CHỦ TRƯƠNG CỦA PHAN CHÂU TRINH
VÀ TÌNH
HÌNH VIỆT NAM HIỆN TẠI
(Trình
bày trong Lễ Giỗ Phan Châu Trinh
tổ chức tại San Jose ngày 31-3-2013)
Gần
đây, có nhiều ý kiến cho rằng chủ trương của Phan Châu Trinh có thể góp
phần giải quyết những khó khăn hiện tại ở Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là
tại sao chủ trương của một nhà hoạt động chính trị cách đây 100 năm, lại có
thể tái ứng dụng với tình hình ngày nay?
1)
BẢN CHẤT CHẾ ĐỘ CAI TRỊ
Khỏi
cần phải nói, ai cũng biết chế độ Pháp bảo hộ Việt Nam là chế độ thực
dân. Chế độ CS hiện nay ở trong nước có những đặc tính giống chế độ
thực dân Pháp: ngu dân, bóc lột, đàn áp, tù đày. Chế độ CS Việt Nam
chỉ khác chế độ Pháp là chế độ nầy do người Việt thành lập để đàn áp bóc
lột chính dân Việt. Nhà nghiên cứu người Pháp, ông Jean Lacouture gọi
hình thức cai trị nầy là “autocolonisation”, xin tạm dịch là “tự thực dân”
hay “thực dân nội địa”, tức là một chế độ thực dân do người trong nước
thiết lập, chứ không phải do người nước ngoài áp đặt. Chế độ tự thực
dân CS hiện nay còn độc tài chặt chẽ hơn cả chế độ thực dân Pháp.
Trong
khi ngày nay hầu hết các nước trên thế gới đều chủ trương dân chủ, tam
quyền phân lập, thì CSVN đi ngược lại. Tam quyền hành pháp, lập pháp
và tư pháp của CS không phân lập, mà lại đồng quy về một mối, trong tay
đảng CS. Rõ ràng nhất là điều 4 hiến pháp 1992 quy định rằng đảng CS
là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Luật sư Nguyễn Mạnh Tường,
trong sách L’Ecommunié [Kẻ bị rút phép thông công] đã gọi nhà cầm
quyền Hà Nội là cánh tay nối dài của đảng CSVN.
Cần chú
ý là cộng sản chiếm toàn bộ Việt Nam năm 1975. Theo các thống kê hiện
nay, khoảng 2/3 dân số Việt Nam ở lứa tuổi dưới 40. Hai phần ba dân
số nầy bị CS nhồi sọ từ 38 năm nay, hoàn toàn không được học Bản Tuyên ngôn
Quốc tế Nhân quyền. Các em lớn lên dưới chế độ CS, nghe hoài, đọc
hoài, học hoài điệp khúc lừa dối của CS qua các phương tiện giáo dục và
truyền thông của nhà nước CS. Nhà nước CS còn bao cấp tất cả các việc
kinh tế, chính trị, văn hóa, giải trí. Thế hệ thanh niếu niên nầy
nghe nói láo mãi, nên bị nhập tâm và lầm tưởng rằng sự cai trị của CS là
một tất yếu lịch sử, hay thiên mệnh Trời định. Có nhiều em không chấp
nhận điều nầy như Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần
Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tấn Hoành, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Đắc Kiên… Tuy
nhiên nhóm nầy rất thiểu số, có thể đếm được trên đầu ngón tay, bị đàn áp
và cô lập ngay. Còn lại đại đa số thanh thiếu niên đành phải chấp
nhận và bằng lòng với cuộc sống bưng bít dưới tay CS. Các lớp tuổi
nầy thật đáng thông cảm. Đó là tình hình về dân trí.
Về dân
khí, vì CS cai trị quá tàn bạo, nhất là sau các vụ Cải cách ruộng đất, biến
cố Mậu Thân, tù đày dưới hình thức học tập cải tạo năm 1975, nên dân chúng
sợ sệt CS không khác gì Tú Xương đã nói trước đây dưới thời Pháp thuộc:
"Sĩ khí rụt rè gà thấy cáo.”
Hiện nay, có người cho
rằng sau một thời gian sợ sệt quá đáng, ngày nay dân khí dần dần phục hồi;
có một số người viết bài gởi lên Internet kêu gọi dân chủ. Tuy nhiên,
ở trong nước có mấy người dùng computer? Có mấy người vào được
Internet? Những người lên tiếng công khai phản đối, liền bị CS mạnh
mẽ đàn áp, bắt bớ, cô lập. Cộng sản bưng bít đến nỗi có nhiều người
trong nước hiện nay vẫn chưa nghe hai bản nhạc tuyệt luân của Việt Khang,
vẫn chưa biết Tạ Phong Tần, Điếu Cày là ai?
Vì vậy, phải công nhận
một thực tế là đa số dân chúng trong nước vẫn an phận với cuộc sống do chế
độ CS bao thầu tất cả các mặt trong sinh hoạt hàng ngày, giao khoán chuyện
chính trị cho CS điều khiển, chỉ lo kiếm sống và hưởng thụ. Đó là lý
do xảy ra hiện tượng nhiều người đâm đầu vào bàn nhậu suốt ngày, và say sưa
từ ngày nầy qua ngày khác, tinh thần trở nên bạc nhược. Như thế còn
gì là dân khí?
Vì không còn dân khí, nên đất nước bị Trung Quốc
xâm lấn, dân Việt bị Trung Quốc khiêu khích, giết chóc mà quân đội VNCS,
gọi là quân đội nhân dân “anh hùng”, không dám phản ứng. Vì không còn
dân khí, cán bộ đảng viên không tin tưởng ở lý tưởng chính trị, không còn
giữ liêm chính, không còn tự trọng, quay qua vơ vét, hối lộ tham nhũng, tạo
thành một chế độ tham nhũng giây chuyền từ trên xuống dưới. Một dân
tộc bạc nhược, không sinh khí, không sĩ khí thì dần dần sẽ đi đến chỗ suy
vong.
Về dân
sinh, một số người Việt hải ngoại trở về Việt Nam, cỡi ngựa xem hoa, thấy
cảnh lầu cao nhà rộng, xe cộ rộn ràng ở thành phố, vội cho rằng hiện nay
đời sống kinh tế người Việt đã được nâng cao. Thật sự chỉ có một nhóm
tư bản đỏ và một số cán bộ đảng viên CS dựa vào thế lực, sống bám vào hối
lộ tham nhũng và một số người được thân nhân ở bên ngoài giúp đỡ, trong khi
đại đa số dân chúng vẫn nghèo khổ, nhất là dân chúng nông thôn.
Chuyện nghèo đói ở Việt Nam hiện nay thì chẳng cần nói nhiều. Ai cũng
biết.
Vì các lẽ trên đây, ngày
nay thật là cần thiết phải trở về với chủ trương nâng cao dân trí, đề cao
dân chủ, dân quyền, chấn hưng dân khí, phục hồi dân sinh mà Phan Châu Trinh
đã hô hào cách đây hơn 100 năm, để cho toàn bộ thanh thiếu niên trong nước
cũng như toàn dân, nhất là các đảng viên CS, hiểu rằng đất nước Việt Nam là
của toàn dân, do toàn dân quyết định, ai cũng có quyền bình đẳng, mà không
một ai có đặc quyền đứng trên toàn dân, độc quyền cai trị đất nước.
2.- TRANH
ĐẤU BẤT BẠO ĐỘNG
Pháp đặt nền bảo hộ tại
nước ta năm 1884. Từ đó, người Việt Nam liên tiếp nổi lên chống Pháp
trên khắp nước, mở đầu là phong trào Cần vương, đến phong trào Văn
thân. Cho đến đầu thế kỷ 20, tất cả những cuộc võ trang khởi nghĩa đều
bị Pháp đánh dẹp, vì võ khí thô sơ của người Việt Nam không chống lại được
võ khí tối tân của Pháp.
Trước
tình trạng nầy, Phan Châu Trinh đưa ra chủ trương tranh đấu bất bạo động,
mở phong trào Duy tân, bắt đầu từ Quảng Nam năm 1905. Trong bài diễn
thuyết tại Đông Kinh Nghĩa Thục ở Hà Nội năm 1907, nhan đề là “Hiện trạng
vấn đề”, Phan Châu Trinh phát biểu: “Không nên bạo động,bạo động thì
chết. Tôi chỉ có một lời để nói với đồng bào, không gì bằng học.”
Học tức để khai dân trí. Khai dân trí đi song song với chấn dân khí
và hậu dân sinh, là những điểm chính trong chủ trương của Phan Châu Trinh.
So với tình hình Việt
Nam hiện nay, đảng CS chiếm được toàn quốc năm 1975, áp đặt chế độ độc tài
toàn trị. Dân chúng nhiều nơi chống đối. Quan trọng nhất là
những phong trào kháng chiến từ Hải ngoại về nước kiếm cách phục
quốc. Tất cả đều thất bại. Trong lúc đó, các nước trên thế giới
quay qua làm ăn buôn bán với CSVN. Không một người ngoại quốc nào thương
yêu và hy sinh cho Việt Nam. Họ chỉ đến Việt Nam để kiếm lợi và hưởng
thụ mà thôi.
Vì vậy, việc tranh đấu
võ trang không còn thích hợp, nên hiện nay người Việt cần phải trở lại con
đưởng tranh đấu bất bạo động bằng văn hóa, chính trị và vận động tự do dân
chủ mà Phan Châu Trinh đã mở ra cách đây 100 năm.
Nếu
trước đây Pháp thấy rõ cuộc vận động văn hóa bất bạo động của Phan Châu
Trinh là nguy hiểm, bắt đày ra Côn Lôn tất cả những nhân vật trong Phong
trào Duy tân năm 1908 từ Bắc vào Trung, thì ngày nay, CSVN cũng rất sợ
những cuộc vận động dân chủ bất bạo động ở trong nước mà cộng sản gọi là
“diễn biến hòa bình”, bắt giam tất cả những nhà tranh đấu dân chủ trong
nước, dù chỉ viết blog để bày tỏ tư tưởng mà thôi.
Lướt qua rất sơ lược
tình hình Việt Nam như trên, thì rõ ràng ngày nay cần phải trở lại với chủ
trương tranh đấu bất bạo động, nhất là nâng cao hiểu biết của dân chúng về
dân quyền. Phan Châu Tinh đã nói: "Chỉ nên đề xướng dân
quyền, dân đã biết có quyền thì mọi việc khác có thể lần được.” (Chương
Thâu, Phan Bội Châu toàn tập, tập 6, tr. 116.)
Thật
vậy, khi toàn dân ý thức được tự do, dân chủ, dân quyền, nhân quyền là
quyền lợi thiêng liêng của mọi người, thì toàn dân sẽ tự động đứng lên
tranh đấu đòi hỏi chế độ CS hoặc phải thực thi dân chủ, hoặc phải tránh qua
một bên, nghĩa là phải giải thể chế độ CS, thì mới có thể cứu vãn được đất
nước, xây dựng nội lực dân tộc nhằm chống lại kẻ thù xâm lược từ phương
bắc, mở ra sinh lộ cho tương lai Việt Nam.
Có thể có nhiều người bi
quan cho rằng con đường tranh đấu bất bạo động thật khó khăn, lâu
dài. Tuy nhiên, kinh nghiệm lịch sử cho thấy rằng CS cai trị Liên Xô
từ năm 1917, các nước Đông Âu từ năm 1945, nhưng nhờ ánh sáng dân chủ tự do
từ Tây Âu truyền sang, nên cuối cùng dân chúng Đông Âu và Liên Xô bừng
tỉnh, nổi lên thu hồi dân quyền, nhân quyền và tự do dân chủ về tay dân
chúng. Không lý nào mà dân tộc Việt Nam không làm được?
Trước
đây, trong bài diễn thuyết cuối đời của ông tại Sài Gòn tháng 6-1925 là bài
“Quân trị chủ nghĩ và dân trị chủ nghĩa”, Phan Châu Trinh đã nói: "Tôi
nghĩ rằng vì cái độc của quân chủ nó giết hẳn cái lòng ái quốc của dân tộc
Việt Nam ta.”
Ngày
nay, để bảo vệ quyền lực của mình, nhà cầm quyền cộng sản bán đất, bán
biển, bán luôn linh hồn cho cộng sản Trung Quốc, đàn áp bắt bớ những người
yêu nước lên tiếng bảo vệ tổ quốc, nghĩa là chính CỘNG SẢN HIỆN NAY LÀ CÁI
ĐỘC ĐANG GIẾT LẦN GIẾT MÒN LÒNG YÊU NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM CHÚNG TA.
TRẦN GIA PHỤNG
(San Jose 31-3-2013)
|