NHÂN
QUYỀN KHÔNG TỰ NHIÊN MÀ CÓ
Trần Gia Phụng
Phần mở đầu Bản Tuyên ngôn Độc lập
Hoa Kỳ ngày 4-7-1776 “khẳng
định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng
tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có
quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc.” Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền Pháp ngày
26-8-1789, văn kiện căn bản của Cách mạng Pháp (14-7-1789), xác định ngắn
gọn: “Con người sinh ra tự do và bình
đẳng về quyền lợi.” Bản
Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông
qua tại Palais de Chaillot ở Paris (Pháp) ngày 10-12-1948 mở đầu bằng
câu: “Sự công nhận nhân phẩm của tất cả con người trong đại
gia đình nhân loại và những quyền bình đẳng không thể tước đoạt của họ là nền
tảng của tự do, công lý và hòa bình trên thế giới.”
Trên lý thuyết là như vậy, nhưng
trong thực tế, nhân quyền không phài tự nhiên mà có. Tuy Bản Tuyên ngôn Độc
lập Hoa Kỳ ra đời năm 1776, khẳng định mọi người sinh ra đều bình đẳng, có quyền
sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc, nhưng cho đến giữa thế kỷ 19,
chế độ nô lệ vẫn còn hợp pháp ở các tiểu bang miền Nam Hoa Kỳ. Khi Abraham Lincoln đắc cử tổng thống năm
1860, đưa ra Bản Tuyên ngôn giải phóng nô lệ và tu chính án thứ 13 bãi bỏ
chế độ nô lệ cùng năm 1861, thì các tiểu bang miền Nam ly khai, đưa đến cuộc
nội chiến giải phóng nô lệ. Thế cũng
chưa xong. Cho đến giữa thế kỷ 20, mục
sư Martin Luther King lãnh đạo cuộc tranh đấu bất bạo động đòi tôn trọng nhân
quyền, bình đẳng màu da thì nhân quyền Hoa Kỳ mới được cải thiện.
Tại Pháp, bản Tuyên ngôn Nhân quyền
và Dân quyền được đưa ra năm 1789, nhưng phải trải qua 5 nền Cộng hòa, tình
hình nhân quyền Pháp mới được như ngày nay.
Bản tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được Đại hội đồng LHQ thông qua
năm 1948, nhưng vẫn cò nhiều thành viên LHQ xem nhẹ nhân quyền và đàn áp
nhân quyền một cách thô bạo. Trên thế
giới hiện nay, có thể chia thành hai nhóm quốc gia về nhân quyền:
Nhóm quốc gia tôn trọng và bảo vệ
nhân quyền, và nhóm quốc gia độc tài không tôn trọng nhân quyền. Trong nhóm quốc gia tôn trọng nhân quyền,
tuy chính phủ luôn luôn đồng hành với nhân quyền, nhưng vẫn còn có những cá
nhân hay những tổ chức tư nhân vi phạm nhân quyền, đôi khi vi phạm một cách
trầm trọng. Vì vậy, tuy chính phủ chủ
trương tôn trọng nhân quyền, nhưng vẫn phải luôn luôn theo dõi để bảo vệ
người dân khỏi bị vi phạm nhân quyền.
Trái lại, nhóm quốc gia độc tài
không tôn trọng nhân quyền thì bộ Thông tin mở hết năng suất ca tụng nhân
quyền, nhưng thực tế thì những nhà cầm quyền nầy vi phạm và đàn áp nhân quyền
rất có hệ thống, bài bản, chà đạp người dân hết sức tàn bạo. Trong nhóm nầy, có Cộng Hòa Xã Hội Chủ
Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) do đảng CS điều khiển.
Bản chất của đảng CS là độc quyền,
toàn trị nên đảng CSVN không chấp nhận đối lập, tiêu diệt tất cả những ai
không đồng chính kiến. Khi mới từ
Liên Xô qua Trung Hoa hoạt động, Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) bán tin cho
Pháp bắt Phan Bội Châu tại Thượng Hải ngày 1-7-1925. (Tưởng Vĩnh Kính, Nhất cá Việt Nam dân tộc chủ nghĩa đích
ngụy trang giả, Đài Bắc: Nxb. Truyện Ký Văn Học, 1972, bản dịch của Thượng
Huyền, Hồ Chí minh tại Trung Quốc, California: Nxb. Văn Nghê, 1999, tt. 84-85.)
Khi cướp được chính quyền và thành lập
nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (tiền thân của CHXHCNVN) ngày 2-9-1945,
thì ngày 11-9-1945, Hội nghị Trung ương đảng Cộng Sản tại Hà Nội đưa ra quyết
định đảng CS nắm độc quyền điều khiển cách mạng, tức độc quyền chính trị, độc
quyền cai trị. (Philippe Devillers, Histoire
du Viet Nam de 1940 à 1952, Paris: Éditions du Seuil, 1952, tr. 182.)
Khi bị áp lực của quân Pháp từ trong
Nam ra và áp lực của quân Trung Hoa (Quốc Dân Đảng) sang giải giới quân đội
Nhật sau thế chiến thứ hai, Hồ Chí Minh và đảng CSVN lung túng, giả vờ nhượng
bộ, lập chính phủ Liên hiệp ngày 1-1-1946, tổ chức bầu cử quốc hội đa đảng ngày
6-1-1946.
Trong thời gian quốc hội đa đảng đang
họp để soạn thảo hiến pháp, thì tình hình chính trị thay đổi. Quân đội Trung Hoa Quốc Dân Đảng (THQDĐ) rút
về nước tháng 3-1946. Hồ Chí Minh ký
hai hiệp định nhượng bộ Pháp là Hiệp định Sơ bộ ngày 6-3-1946 và Tạm
ước 14-9-1946.
Quốc hội đa đảng soạn thảo xong bản
Hiến pháp và thông qua ngày 9-11-1946, gồm “Lời nói đầu”, 7 chương, 70 điều. Lời nói đầu nhấn mạnh: "Đoàn kết toàn dân, không phân biệt giống
nòi, gái trai, giai cấp, tôn giáo. Đảm
bảo các quyền tự do dân chủ…” Nếu
có tự do dân chủ thì chắc chắn đảng CS không thể độc quyền chính trị.
Khi bản Hiến pháp được thông qua, cũng
là lúc Việt Minh (VM) cộng sản đã tạm yên với THQDĐ và với Pháp. Hồ Chí Minh và VM trước đây bị áp lực của
THQDĐ, phải liên hiệp với các đảng phái theo chủ trương dân tộc. Nay quân THQDĐ rút về nước, CSVN liền mạnh
tay đàn áp đối lập, nhất là sau ngày 9-11-1946. Những dân biểu các đảng đối lập theo chủ
nghĩa dân tộc hoặc bị bắt, hoặc bị giết hay phải bỏ trốn. Sau khi Quốc hội chỉ còn lại những dân biểu
CS và thân cộng, nghĩa là quốc hội đa đảng trở thành quốc hội độc đảng, CSVN
liền ra lệnh quốc hội bỏ phiếu ngày 14-11-1946, đình chỉ bản Hiến pháp vừa
được thông qua. Như thế là Hiến pháp
“đảm bảo các quyền tự do dân chủ”
bị chận đứng ngay tức khắc, và chỉ còn là chiếc bánh vẽ mà thôi. Quốc hội CSVN ngày nay (2013) cũng là quốc
hội độc đảng, chuyên sản xuất những chiếc bánh vẽ cung cấp cho dân chúng, mà
chiếc bánh vẽ khổng lồ mới ra lò là Hiến pháp 2013.
Dầu khi còn đang chiến tranh hay khi
nắm chính quyền, chưa bao giờ CS Quốc tế nói chung và CSVN nói riêng tôn trọng
nhân quyền, mà chỉ chú tâm phát huy đảng quyền. Dân chúng Việt Nam đau khổ dưới sự cai trị
của CS, luôn luôn tìm cách chống đối.
Những cuộc chống đối trước đây bị CS dập tắt tàn nhẫn nhanh chóng, dễ
dàng và kín đáo nên bên ngoài không biết được, vì chế độ CS quá bưng bít và
tuyên truyền lừa phỉnh khôn khéo dư luận bên ngoài.
Tuy nhiên từ sau năm 1975, cuộc di tản
và vượt biên vĩ đại của người Việt Nam đã làm thức tỉnh mọi người và nhức
nhối lương tâm nhân loại. Hơn nữa, khi
mạng lưới thông tin toàn cầu với kỹ thuật tiến bộ phát triển từ thập niên
80 cho đến nay, những cuộc phản đối chống nhà nước đảng quyền CS đàn áp tự
do, những bloggers đòi hỏi nhân quyền và dân quyền một cách bất bạo động,
càng ngày càng nhiều và được phổ biến rộng rãi trên toàn cầu, khiến cho cả
thế giới phải lên tiếng. Nhiều nước,
nhiều tổ chức quốc tế đã trao giải thưởng nhân quyền cho những nhà tranh đấu
dân chủ bất bạo động Việt Nam.
Thấy vậy, nhà nước CS mới bày ra
chuyện thành lập “Ngày pháp luật” 9-11, bày ra chuyện ký vào bản “Công ước chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác (United Nations Convention against
Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment), và
CSVN xin vào Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Đến năm 2013 mới thừa nhận có “Ngày
pháp luật”. Vậy từ khi nhà nước CS
được thành lập năm 1945 cho đến năm nay, chế độ CSVN không có pháp luật hay
sao? “Bản Công ước chống tra tấn…”
được LHQ ban hành năm 1984 mà cho đến nay, năm 2013, gần 30 năm sau mới chịu
thừa nhận, như vậy từ trước cho đến nay, CSVN không chống tra tấn hay sao?
Dầu sao, trễ còn hơn không, và việc
CSVN tự thú nhận nầy một lần nữa cho thấy nhân quyền không phải tự nhiên mà
có. Chính nhờ công cuộc tranh đấu
đòi hỏi nhân quyền bền bỉ của đồng bào trong nước, nhất là công cuộc tranh
đấu can đảm của thanh niên trong nước mấy chục năm qua mà CSVN mới phải thừa
nhận có “Ngày pháp luật”, thừa nhận “Bản công ước chống tra tấn…” và CSVN
xin ngồi vào Hội đồng Nhân quyền LHQ để bào chửa cho bộ mặt đầy tội ác của
chế độ CSVN. Nghĩa là nhân quyền phải
tranh đấu và tranh đấu bền bỉ mới được.
Nhìn vào danh sách những nhà tranh đấu
nhân quyền và những tù nhân lương tâm hiện nay ở trong nước, phải thừa nhận
đại đa số là những thanh niên trẻ, có học vấn, tốt nghiệp dưới mái trường
xã hội chủ nghĩa, có địa vị, nghề nghiệp vững vàng, mà vẫn hy sinh dấn thân
tranh đấu vì nhân quyền và dân quyền, chịu tù đày, chịu mất sự nghiệp, tài
sản để tranh đấu cho dân chúng Việt Nam trong nước.
Xin chú ý là ngang đây, CSVN mới chỉ
thừa nhận có “Ngày pháp luật”, thừa nhận “Bản tuyên ngôn chống tra tấn…”,
chưa có nghĩa là CSVN sẽ hành xử theo pháp luật, cũng như CSVN sẽ chấm dứt
tra tấn, tôn trọng nhân quyền. Nhà
nước CSVN đã bao lần phỉnh gạt chẳng những dân chúng Việt Nam mà cả dân
chúng thế giới nữa. Trong thời chiến,
hôm nay tuyên bố đình chiến nhân lễ Tết thiêng liêng, hôm sau vi phạm đình
chiến, đem quân giết chóc thường dân vô tội đang hưởng Tết. Trong thời bình, hôm nay tuyên bố đi học
tập từ 3 ngày đến một tuần lễ, hôm sau bắt đi tù không thời hạn, không xét
xử. Hôm nay tuyên bố không đổi tiền,
hôm sau đổi tiền cái rụp, lường gạt ăn cướp tài sản toàn dân… Có thể nói cộng
sản đồng nghĩa với lừa dối. Cộng sản
sinh ra trong nghèo đói, lớn lên nhờ lừa dối và tồn tại bằng bạo lực.
Như thế, cuộc tranh đấu đòi hỏi nhân
quyền cho người Việt hiện nay ở trong nước sẽ vẫn còn kéo dài, cam go và
đòi hỏi nhiều hy sinh hơn nữa. Ngành
Công an CSVN hoạt động theo câu châm ngôn “Công an nhân dân chỉ biết còn đảng còn mình”. Câu nầy bao hàm ý hai ý nghĩa: 1) Thứ nhứt Công an nhân dân chỉ phục vụ và
trung thành với đảng CSVN. 2) Thứ hai vì đảng CSVN đàn áp dân chúng nên
còn đàng CSVN thì còn đàn áp, mà còn đàn áp thì mới còn dùng Công an nhân
dân. Nghĩa là còn đảng thì công an còn
việc làm, hết đảng thì công an hết việc làm, tức thất nghiệp.
Vậy là còn CS, sẽ còn đàn áp, còn
đánh đập, còn tù đày. Thanh niên Việt
Nam hiện nay trong nước chắc chắn dư biết điều nầy, nhưng thanh niên Việt
Nam chắc chắn không lùi bước trước những điều nầy. Tương lai Việt Nam đang chờ đợi các bạn ở
phía trước. Chỉ có người trong nước
mới quyết định vận mạng của đất nước.
Hiện nay, ở trong nước, quân đội,
công an là hai lực lượng võ trang được gọi là “nhân dân”, nhưng thực chất
chỉ là công cụ của đảng CS, thậm chí kể cả làm công cụ cho đảng CSVN bán nước
cho Trung Quốc vì “quân đội nhân dân” thì im lặng như cá, mà chỉ là loại cá
kiểng bơi tới bơi lui làm cảnh mà thôi; còn “công an nhân dân” thì tiếp tay
với đảng CSVN, đàn áp người dân biểu tình chống “Tàu khựa” xâm lược. “Xin
hỏi anh là ai? / Không cho tôi xuống đường để tỏ bày / Tình yêu quê hương
này, dân tộc này đã quá nhiều đắng cay! / Xin hỏi anh ở đâu? / Ngăn bước
tôi chống giặc Tàu ngoại xâm…(Việt Khang)
“Giặc đến nhà đàn bà phải đánh”. Cộng sản chà đạp nhân quyền thô bạo, kể cả
với phụ nữ, nên cộng sản đến nhà, đàn bà phải chống. Vì vậy Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam
chính thức ra mắt vào cuối tháng 11 vừa qua, nhằm chủ động tự bảo vệ chống
lại sự đàn áp của cộng sản, chứ không thụ động để cho CS đến nhà chà đạp nhân
quyền rồi mới chống như trước đây, theo như lời cô Huỳnh Thục Vy, một thành
viên của Hội.
Nòng cốt của Hội Phụ Nữ Nhân Quyền đa
số là những người ở tuổi thanh niên.
Từ thời Hai Bà Trưng đứng lên khởi nghĩa vào đầu Công nguyên, cho đến
thời Nguyễn Thái Học vào đầu thế kỷ 20, trải qua bao thăng trầm lịch sử, thanh
niên luôn luôn là lực lượng chính yếu tranh đấu, đòi hỏi độc lập, tự do, nhân
quyền cho người dân Việt Nam.
Đầu thập niên 60 của thế kỷ trước tại
Hoa Kỳ, Martin Luther King đã có một giấc mơ. “Tôi
có một giấc mơ, rồi có một ngày khi đất nước này trổi dậy để sống theo ý
nghĩa thật của niềm xác tín của chính mình: Chúng ta tin rằng chân lý này
là đầy trọn, ấy là mọi người sinh ra đều bình đẳng". Đây là giấc mơ của Martin Luther King và
cũng là của toàn dân da màu ở Hoa Kỳ vào thập niên 60 thế kỷ trước.
Thanh niên Việt Nam cũng đang ấp ủ một
giấc mơ. Nhân quyền, dân quyền là giấc
mơ vàng của thanh niên Việt Nam và cũng là giấc mơ vàng của toàn thể dân tộc
Việt Nam hiện nay. Với sự tranh đấu
bền bỉ của các bạn, giấc mơ vàng của dân tộc Việt Nam chắc chắn sẽ được thực
hiện, như giấc mơ của Martin Luther Kinh đã được thực hiện. Ai cũng đều vững tin rằng nhân quyền sẽ tất
thắng và trường tồn.
TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 1-12-2013)
|