MỘT VÀI KỶ NIỆM
VỚI NHẠC SĨ LAM
PHƯƠNG
Tôi còn nhớ hôm ấy vào một buổi
chiều chủ nhật ngày 08 tháng 02 năm 2009, Nhà Văn Phong Vũ cùng tôi đến nhà
Nhạc Sĩ Lam Phương nằm trên đường Stratford Way, thành phố Garden Grove, để
tham dựbuổi họp mặt của các anh em trong VĂN ĐÀN ĐỒNG TÂM.
Sở dĩ có buổi họp mặt hôm
nay vì Nhà Văn Việt Hải, chủ bút VĂN ĐÀN ĐỒNG TÂM muốn tập họp các tác giả
đã viết bài liên quan đến Tuyển tập kỷ niệm về nhạc sĩ Anh Bằng lại để
thông báo ngày tháng sẽ ra mắt Tuyển tập này. Nhạc Sĩ Anh Bằng muốn khoản
đãi tất cả những tác giả ở Nam Cali có viết bài trong tuyển tập này một
chầu tại nhà hàng và có sự tham dự của Nhạc Sĩ Lam Phương. Vì sau Tuyển tập
của Nhạc Sĩ Anh Bằng là Tuyển tập viết về Nhạc Sĩ Lam Phương. Anh chủ bút
Việt Hải muốn có sự tham dự của Nhạc Sĩ Lam Phương để anh, chị, em có dịp
gặp Nhạc Sĩ Lam Phương mà tâm sự và lấy cảm hứng để viết bài! Vì Nhạc Sĩ
Lam Phương đang ngồi xe lăn nên đi đứng khó khăn. Vì vậy anh Việt Hải đề
nghị với Nhạc Sĩ Anh Bằng họp mặt tại nhà Nhạc Sĩ Lam Phương cho
tiện. Dĩ nhiên Nhạc Sĩ Anh Bằng bằng lòng ngay.
Vì đi lộn hướng nên chúng
tôi đến trễ khoảng mười lăm phút. Vừa vào nhà, tôi và anh Phong Vũ đã thấy
tất cả anh, chị, em đang ngồi sát nhau để chuẩn bị chụp một bức hình làm kỷ
niệm. Thấy tôi và anh Phong Vũ vừa vào, chị Bích Huyền nói to:
- Vào nhanh lên, hai anh
đứng chung vào đây để chụp hình luôn.
Thế là tôi và anh Phong Vũ
nhảy vào đứng sát cạnh với các anh chị em để chụp hình.
Sau khi chụp hình xong tôi
liền chào hỏi tất cả các anh chị em và sau khi đảo mắt một vòng, tôi thấy
lúc này trong phòng gồm có Nhạc Sĩ Anh Bằng, Nhạc Sĩ Lam Phương, Nhà Văn
Bích Huyền, Bác Sĩ Peter Morita, Nhà Văn Việt Hải và phu nhân, Nhà Thơ Hồng
Vũ Lan Nhi, Nhà Thơ Cát Ngọc, Nhà Thơ Quỳnh Giao, Nhà Văn Trịnh Thanh Thuỷ
và phu quân là anh Quốc Hùng, cô Thuý Anh, xướng ngôn viên của đài Little
Sài Gòn và phu quân là Nhạc Sĩ Nguyên Vũ, cô Jennifer Thu Hảo, dưỡng nữ của
Nhạc Sĩ Anh Bằng, cô em gái của Nhạc Sĩ Lam Phương là Minh Khai và
phu quân, và một vài người tôi chưa quen biết. Sau đó tôi liền đến nơi Nhạc
Sĩ Anh Bằng và Nhạc Sĩ Lam Phương đang ngồi rồi trịnh trọng bắt tay từng
Nhạc Sĩ. Đối với Nhạc Sĩ Anh Bằng vì trước đây đã gặp rồi nên giờ đây tôi
chỉ bắt tay rồi nhắc đến tên họ thì Nhạc Sĩ Anh Bằng nhớ ngay. Riêng Nhạc
Sĩ Lam Phương vì chưa gặp bao giờ nên khi bắt tay Nhạc Sĩ Lam Phương tôi
liền tự giới thiệu tên tuổi của mình với Nhạc Sĩ.
Sau khi tự giới thiệu về
mình cho Nhạc Sĩ Lam Phương nghe, tôi liền hỏi sơ về tiểu sử của Nhạc Sĩ
Lam Phương thì Nhạc Sĩ Lam Phương cho biết rằng, Nhạc Sĩ Lam Phương tên
thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm 1937 tại tỉnh Rạch Giá.
Vì là một trong những
người rất thích nhạc của Nhạc Sĩ Lam Phương cách đây gần nửa thế kỷ nên khi
gặp Nhạc Sĩ Lam Phương tôi tâm sự với Nhạc Sĩ thật lâu và thật vui.
Tôi nhắc với Nhạc Sĩ Lam
Phương về những lần Nhạc Sĩ đi theo đoàn kịch ra Đà Nẵng để dạo đàn cho các
vở kịch mà nữ nghệ sĩ Kim Cương và nghệ sĩ đẹp trai Vân Hùng đóng vai
chính. Tôi nhắc lại cho Nhạc Sĩ Lam Phương nhớ rằng lúc bấy giờ Nhạc Sĩ Lam
Phương thật đẹp trai, tóc hai bên đầu chải tém láng mướt, ngồi dưới sân
khấu đệm đàn guitare cho các vở bi kịch trông thật tuyệt vời!
Nghe tôi nói như vậy Nhạc
Sĩ Lam Phương tỏ ra thích chí về quá khứ vang bóng một thời nên mở miệng
nhẹ cười ha hả! Nhạc Sĩ Lam Phương còn nói thêm với tôi rằng, thuở ấy Nhạc
Sĩ ra Đà Nẵng hai ba lần, theo đoàn hát của nữ nghệ sĩ Kim Cương và ở trong
khách sạn trên đường Độc lập tại thị xã Đà Nẵng. Thấy Nhạc Sĩ Lam Phương
đang cười cười nói nói rất vui vẻ, tôi thừa thắng xông lên mở một mặt trận
tấn công tới tấp như vũ bão vào tâm hồn nhạc sĩ về những thắc
mắc mà gần nửa thế kỷ nay, mọi người vẫn muốn tìm hiểu:
- Anh Lam Phương nè,
nhân vật “AI” trong câu “Đôi khi muốn nói yêu AI nhưng ngại
ngùng đành lãng phai” trong bài “ Kiếp Nghèo” của anh là người đẹp nào vậy
anh?
Anh Lam Phương mở miệng
nhẹ cười ha hả rồi nói:
- Chỉ tưởng tượng thôi mà!
Nghe Nhạc Sĩ Lam Phương
nói như vậy, tôi liền tấn công tiếp:
- Vậy thì “Người em gái
cũ” trong câu “Chạnh lòng tìm người em gái cũ, em tôi đã đi phương nào”
trong bài “Chiều hành quân” của anh là người em gái nào vậy hở anh?
Nhạc Sĩ Lam Phương lại
cũng mở miệng nhẹ cười ha hả rồi nói:
- Chỉ tưởng tượng thôi mà!
Vì Nhạc Sĩ Lam Phương vẫn
không chịu nói ra sự thật nên tôi liền nói đùa chơi với Nhạc Sĩ Lam Phương,
theo sự hội ý của anh Phong Vũ và tôi lúc chúng tôi đang cùng ngồi trên xe
trên đường đến tham dự buổi họp này:
- Anh nói ra những người
đẹp kia là ai cho anh em biết với chứ. Nếu anh “không chịu thành thật khai
báo”, sau này khi anh qua đời, tôi sẽ viết tên những người đẹp kia theo lời
đồn đãi không đúng sự thật thì ở dưới suối vàng, làm sao mà anh an giấc
được ngàn thu!
Tôi vừa nói xong thì Nhạc
Sĩ Lam Phương bỗng cười hơi mạnh khiến chiếc xe lăn anh đang ngồi quay nhẹ
về phía bên phải vài độ.
Nhưng rồi Nhạc Sĩ Lam
Phương cũng nói ra sự thật mặc dầu chỉ khoảng một phần mười của sự thật mà
thôi khi tôi hỏi tiếp :
- Trong bài “Vĩnh Biệt”
của anh với câu cuối cùng của bản nhạc “Người ơi! Vĩnh biệt là ngàn đời!”
nghe sao mà ai oán lâm ly, nghe sao mà đớn đau sầu thảm, nghe sao mà tang
tóc sầu thương, chắc chắn tâm hồn anh lúc bấy giờ rất đau khổ vì xúc động
quá mạnh để rồi nhờ vậy mà sáng tác nên một bản nhạc với giai điệu và lời
lẽ thật tuyệt vời! Vậy thì anh vĩnh biệt người đẹp nào vậy hay cũng chỉ là
tưởng tượng nữa anh ơi là anh ơi?
Nhạc Sĩ Lam Phương cũng
lại mở miệng nhẹ cười ha hả rồi đưa hai ngón tay cái và tay trỏ của bàn tay
trái chụm lại rồi nói:
- Có chút chút, chút chút.
Nghe vậy tôi và anh Phong
Vũ cùng nhau cười oà lên khiến anh chị em ngồi đằng xa nhìn về phía chúng
tôi rồi cũng cười theo như cùng nhau san sẻ niềm vui trong chiều hội ngộ.
Tôi và anh Phong Vũ đang
ngồi chuyện trò với Nhạc Sĩ Lam Phương thì thấy Ký Giả Lê Tam Anh tức Nhà
Văn Lê Anh Dũng bước vào. Vừa vào trong phòng, anh Lê Anh Dũng liền nhìn
anh em rồi nhìn Nhạc Sĩ Lam Phương và nói ngay như anh em quen biết với
nhau từ lâu:
- Tôi biết người
yêu của Nhạc Sĩ Lam Phương trong bài “ Chiều hành Quân” là ai rồi.
Tôi biết rồi mà!
Thế rồi anh ta nói nhỏ với
anh chị em trong phòng người yêu ấy là ai tôi cũng quên mất. Sau đó, tôi
thấy Nhà Văn Dược Sĩ Vũ Văn Tùng và phu nhân từ ngoài bước vào.
Có lẽ anh chị Tùng bận
việc nên đến hơi trễ. Người vào trễ nhất là Nhà Thơ Yên Thư. Có lẽ chị Yên
Thư cũng bận việc riêng nên đến hơi trễ và là người cuối cùng tham dự buổi
họp mặt chiều hôm ấy.
Mấy phút sau, tôi xin phép
anh Lam Phương để đến gặp Nhạc Sĩ Anh Bằng. Tôi và Nhạc Sĩ Anh Bằng ôn lại
chuyện cũ lúc gặp nhau tại nhà hàng Seafood Restaurant năm trước. Ngồi nói
chuyện với Nhạc Sĩ Anh Bằng phải nói hơi to tiếng và cách xa ông ta khoảng
một gang rưỡi thì ông ta mới nghe được vì tai đã bị lãng từ lâu. Sau đó tôi
quay sang nói chuyện với các anh chị em trong Văn Đàn Đồng Tâm.
Bỗng có một thiếu nữ bưng
một chiếc bánh sinh nhật được đặt trên một cái khay từ trong bếp tiến ra
phòng khách chỗ Nhạc Sĩ Anh Bằng và chúng tôi đang ngồi. Thiếu nữ này vừa đi vừa hát “Happy birthday to you”. Có
lẽ rất nhiều người không biết chiếc bánh sinh nhật nầy là để mừng nhân vật
nào đang hiện diện trong phòng ngày hôm nay. Nhưng tất cả mọi người khi
nghe thiếu nữ này hát cũng đều hát theo làm cho không khí trong phòng tự
nhiên đầm ấm và vui vẻ thêm lên. Sau khi đặt chiếc bánh sinh nhật xuống
trên bàn trước chỗ ngồi của nhạc sĩ Anh Bằng, thiếu nữ bưng chiếc bánh sinh
nhật liền tuyên bố:
- Hôm nay là ngày sinh nhật của Nhạc Sĩ Anh Bằng.
Thế là tất cả mọi người trong phòng mới vỡ lẽ và đồng
loạt vỗ tay để mừng ngày sinh nhật của Nhạc Sĩ Anh Bằng làm cho không khí
trong phòng vui nhộn thêm lên. Thảo nào trên chiếc bánh sinh nhật, tôi thấy
có con số 84 ngoài mấy chiếc đèn cầy được thắp sáng.
Nếu nhìn vóc dáng và khuôn mặt của Nhạc Sĩ Anh Bằng
ngày hôm ấy, tôi nghĩ rằng Nhạc Sĩ Anh Bằng khoảng 68 tuổi là cùng. Vậy mà
Nhạc Sĩ Anh Bằng đã 84 tuổi. Vì vậy mà nhiều người đã đùa giỡn có lẽ vì
Nhạc Sĩ đã yêu đến 48 người đẹp nên mới trẻ như thế khi thấy số 84 thành số
48, nếu được nhìn ngược từ phía chỗ ngồi của Nhạc Sĩ Anh Bằng nhìn ra. Sau
khi thổi tắt lửa trên mấy ngọn đèn cầy, Nhạc Sĩ Anh Bằng trịnh trọng cầm
dao cách bánh sinh nhật để mừng mình đã được 84 tuổi. Sau đó chúng tôi cùng
nhau chúc mừng tuổi thọ Nhạc Sĩ Anh Bằng.
Khi thấy anh Quốc Hùng, phu quân của chị Trịnh Thanh
Thuỷ đang đệm đàn cho chị Thuỷ hát bài “Duyên kiếp” của Nhạc Sĩ Lam Phương
cho Nhạc Sĩ Lam Phương ngồi nghe ở đằng kia, tôi liền đến hỏi
nhỏ bên tai Nhạc Sĩ Lam phương:
- Anh à, vậy thì nhân vật “Em” trong bài “Duyên kiếp”
nầy của anh là ai vậy thưa anh?
Nhạc sĩ Lam Phương cũng chỉ cười ha hả rồi nói:
- Tưởng tượng thôi mà!
Hỏi mấy rồi Nhạc Sĩ Lam Phương cũng trả lời “tưởng
tượng thôi mà” nên đành chịu thua vậy! Chợt nhớ đến bài “Chuyến đò vỹ
tuyến” tôi liền nói Nhạc Sĩ Lam Phương:
- À, anh Lam Phương này, lúc tôi nghe bài “Chuyến đò vỹ
tuyến” của anh, không phải chỉ một mình tôi mà rất nhiều người cứ tưởng anh
là người Bắc kỳ di cư vào Nam anh ạ. Vì nội dung bài này rõ ràng là sự quằn
quại và đau khổ của một anh chàng nào đó đã di cư vào miền Nam khi đất nước
bị chia đôi làm chàng ta nghẹn ngào lúc quá nhớ người yêu nên phải thốt lên
rằng “Anh ơi! Ai nỡ chia đôi bờ, để tình ta ngày tháng phải mong chờ!”. Với
bài này, tôi thấy anh đúng là một thiên tài của âm nhạc vì trí tưởng tượng
của anh đã đạt đến cao điểm để rồi làm cho tâm hồn anh rung cảm thật tuyệt
vời!
Nghe tôi nói vậy Nhạc Sĩ Lam Phương vừa mỉm cười vừa
giải thích cho tôi nghe như sau:
- Sở dĩ tôi sáng tác bài này vì lúc bấy giờ khi đọc
báo, tôi thấy đất nước mình bị chia đôi thật quá đau lòng nên nhờ sự xúc
động mãnh liệt của con tim và cũng nhờ sự tưởng tượng khá mạnh nên mới sáng
tác nên bản nhạc “Chuyến đò vỹ tuyến” này anh ạ. Năm đó tôi đã mười bảy
tuổi.
Lúc chỉ có một mình tôi ngồi nói chuyện với Nhạc Sĩ Lam
Phương, bỗng tôi chợt hỏi nhỏ bên tai anh:
- Hồi ấy, khi bản nhạc “Kiếp nghèo” của anh được phổ
biến trong quần chúng, có tin đồn là lúc bấy giờ vì anh yêu ca sĩ Thuý Nga
không được nên anh sáng tác nên bài đó phải không?
Nhạc sĩ Lam Phương trả lời ngay:
- Không có đâu. Người ta đồn tầm bậy đó anh ạ!
Vì câu chuyện vừa đến khúc quanh của sự đau buồn của
nhạc sĩ Lam Phương nên tôi đã hỏi anh với những lời lẽ tương đối nghiêm
chỉnh và thận trọng:
- Mấy mươi năm nay, chị Tuý Hồng có đến thăm anh không?
Với khuôn mặt không được vui lắm, Nhạc Sĩ Lam Phương
trả lời:
- Không anh ạ. Tôi cũng chẳng để ý đến làm gì nữa.
Thế rồi tôi lại hỏi tiếp anh qua một bản nhạc khác mang
tựa đề là “Lầm” với câu “Anh đã lầm đưa em sang đây”. Tôi hỏi nhạc sĩ Lam
Phương nhân vật “EM” trong bài này là ai, Nhạc Sĩ Lam Phương trả lời:
- Nhân vật “EM” trong bài này ai cũng biết hết cả rồi
anh ạ.
Bỗng chị Bích Huyền đến gặp Nhạc Sĩ Lam Phương để hỏi
chuyện riêng gì đó nên anh Phong Vũ đứng gần cửa sổ ngoắc tôi lại đến chỗ
anh ta đang đứng, rồi chỉ hai con chim nho nhỏ có màu sắc thật đẹp đang nằm
trong lồng và nói :
- Anh biết đây là hai con
chim gì không? Chim Họa Mi đấy.
Tôi nói với anh Phong
vũ :
- Có chắc không ?
Anh Phong Vũ vừa nói với
tôi vừa cười:
- Anh đến hỏi anh Lam
Phương xem có phải không?
Tôi liền đến hỏi anh Lam
Phương xem có phải hai con chim trong lồng là chim Họa Mi không thì Nhạc Sĩ
Lam Phương nói không phải. Anh nói đó là loại chim két lúc còn nhỏ nó như
thế đấy.
Nghe anh Lam Phương nói
vậy, anh Phong Vũ liền đến nói nhỏ bên tai tôi rằng đây là hai con chim Hoạ
Mi đó. Anh ta vừa nói vừa cười như cố ý diễn đạt rằng Nhạc Sĩ Lam Phương
còn nhớ Ca Sĩ Hoạ Mi nên nuôi hai con chim Hoạ Mi đấy, chứ không phải chim
két đâu. Sau đó anh Phong Vũ nói với tôi rằng hai con chim Hoạ Mi nhỏ này
bị nhốt trong lồng, còn con chim Họa Mi lớn thì lại được bay tự do ở bên
Paris!
Hiểu ý anh Phong Vũ tôi
cũng mỉm cười theo anh ta.
Anh chị em đang tụm năm, tụm
ba ngồi hàn huyên tâm sự với nhau thì thấy một anh chàng khiêng cây đàn
orgue vào và tiếp theo đó một vài người nghĩ đến việc hát vài bản nhạc của
Nhạc Sĩ Lam Phương và Anh Bằng như để vinh danh hai Nhạc Sĩ thượng thặng
của nền âm nhạc Việt Nam. Cô Thuý Anh, xướng ngôn viên của đài Little Sài
Gòn, đứng lên làm em-xi cho chương trình văn nghệ bỏ túi này.
Để mở đầu chương trình, cô
Thúy Anh hát ngay bài “Nỗi lòng người đi” của Nhạc Sĩ Anh Bằng. Tiếp theo
đó cô liền hát bài “Bài tango cuối cùng cho em” của Nhạc Sĩ Lam Phương để
tặng cho hai Nhạc Sĩ. Khi thấy cô Thuý Anh trình diễn, tất cả mọi người
trong phòng đều khen ngợi vì giọng ca cũng như bộ điệu của cô ta không khác
gì các ca sĩ nổi tiếng cả. Vì vậy khi cô Thuý Anh vừa dứt, tất cả mọi người
đều vỗ tay hoan hô nhiệt liệt.
Sau đó cô Thuý Anh
mời chị Trịnh Thanh Thuỷ lên hát một bài và người đệm đàn là phu quân của
chị.
Tiếp theo chị Trịnh Thanh
Thuỷ là phu quân của chị Thuỷ vừa đàn vừa hát một bài.
Sau phu quân chị Thuỷ, cô
Thuý Anh bỗng đưa tay chỉ về phía tôi rồi mời tôi lên hát.
Rất tiếc là tôi đang bị
cảm nên giọng còn khàn khàn, đáng lẽ tôi không lên hát. Nhưng vì sau mấy
mươi phút vừa mới tâm sự với Nhạc Sĩ Lam Phương xong nên tôi cũng lên hát
đại vài bản nhạc của Nhạc Sĩ Lam Phương để chứng tỏ mình thưở ấy đã hâm mộ
nhạc của Nhạc Sĩ Lam Phương thật sự vậy, mặc dầu đã mấy chục năm rồi không
biết bây giờ có còn thuộc làu như xưa không.
Thế là tôi hát hai bài,
bài thứ nhất mang tựa đề “Kiếp nghèo” và bài thứ hai là “Chiều hành quân”.
Mặc dầu đang còn bị cảm nhưng tôi cũng không bỏ cuộc nửa chừng. Cuối cùng
tôi cũng hát xong hai bài. Sau khi tôi hát xong, Nhạc Sĩ Lam Phương nhìn
tôi nói:
- Giọng còn khá lắm, còn
ấm lắm!
Tiếp theo là bài “Mùa thu lá bay” do Bác Sĩ Peter
Morita hát. Vì bị cảm nên Bác Sĩ Peter Morita hát bản nhạc này không bằng
trước đây anh ta hát cho tôi nghe.
Sự thật ai biết hát thì lên hát cho vui cửa vui nhà mà
thôi chứ anh chị em trong chiều hội ngộ này ai cũng lớn tuổi cả rồi.
Tiếp theo đó, chị Bích Huyền cũng hát một bản nhạc của
Nhạc Sĩ Lam phương, bài “Đèn Khuya”, để giúp vui trong chiều hôm ấy.
Chị ngồi ở ghế bên cạnh Nhạc Sĩ Lam Phương, vừa cầm
micro vừa hát rất thân mật và đầm ấm như hát cho anh chị em trong gia đình
ngồi nghe vậy.
Trong lúc anh chị em vui chơi văn nghệ, cô Jennifer Thu
Hảo mời tất cả mọi người dùng cơm trưa ăn theo kiểu buffet với nhiều món ăn
rất hợp khẩu vị của giới nghệ sĩ. Bỗng chị Quỳnh Giao cầm một mảnh giấy
trao cho cô em-xi Thuý Anh và nói rằng, đây là một bài thơ chỉ có bốn câu
thôi do chị Quỳnh Giao vừa mới sáng tác xong để tặng Nhạc Sĩ Anh Bằng. Vậy
yêu cầu cô Thuý Anh ngâm lên để cho mọi người cùng nghe. Thế là cô Thuý Anh
liền ngâm bốn câu thơ kia ngay không một phút chần chờ. Tất cả mọi người
trong phòng đều vui tươi và hân hoan cũng như rất ngạc nhiên khi thấy giọng
ngâm của cô Thuý Anh thật hay, thật điêu luyện!
Bốn câu thơ của chị Quỳnh Giao sáng tác như sau:
Anh đem tiếng
nhạc vào đời
Bằng câu ca
để cho người mai sau
Tình quê tình bạn trước sau
Tám mươi tư tuổi với nhau trọn tình.
Cuối cùng vào khoảng 4 giờ 30 chiều, anh chị em trong
Văn Đàn Đồng Tâm cùng nhau chào tạm biệt Nhạc Sĩ Anh Bằng và Nhạc Sĩ Lam
Phương để ra về và hẹn nhau ngày ra mắt sách về Tuyển Tập của nhạc sĩ Anh
Bằng sẽ gặp lại.
Thế rồi mấy năm sau, vào ngày 05 tháng 04 năm 2015, Nhà
Văn Việt Hải rủ tôi xuống tham dự Ngày Hội Ngộ Với Nhạc Sĩ Lam
Phương và cũng để chúc mừng Nhạc Sĩ Lam Phương vừa tròn 78 tuổi
tại nhà hàng Seafood Palace, đường Westminster ở Quận Cam, do nhóm Nhân Ảnh
Tân Văn tổ chức. Trong ngày Hội Ngộ này, vì đã mấy năm rồi mới
gặp lại tôi nên Nhạc Sĩ Lam Phương có lẽ không nhận ra tôi được. Nhưng khi
đến gần bên xe lăn anh đang ngồi, tôi thỏ thẻ bên tai anh về kỷ
niệm đến thăm anh ấy năm nào và đã nhắc lại cho anh ấy nghe những tháng
ngày anh cùng Ban Kịch của nữ nghệ sĩ Kim Cương ra Đà Nẵng trình diễn,
khiến anh nhận ra tôi ngay rồi nở một nụ cười trên môi đầy tình nghĩa và
khoan khoái khi có người nhắc đến một thời vàng son của đời mình. Nhạc Sĩ
Lam Phương còn nhấn mạnh thêm:
- Trong
vở kịch ấy lúc bấy giờ, chỉ có một mình tôi ngồi đệm đàn guitare dưới sân
khấu thôi ngoài ra không còn ai nữa, cũng chẳng có ban nhạc nào cả.
Tôi
nhớ thưở ấy cách đây cũng gần nửa thế kỷ, vở kịch mang tựa đề là Lòng Mẹ do
hai vai chính là nữ nghệ sĩ Kim Cương và nam tài tử đẹp trai Vân Hùng trình
diễn, Nhạc Sĩ Lam Phương ngồi dưới sân khấu đệm đàn. Không hiểu sao vở kịch
được trình diễn cách đây gần nửa thế kỷ mà tôi vẫn còn nhớ được một đoạn
rồi kể lại cho Nhạc Sĩ Lam Phương nghe trong Ngày Hội Ngộ Với Nhạc Sĩ Lam
Phương này. Thấy Nhạc Sĩ Lam Phương đang lắng tai nghe, tôi bắt đầu kể:
- Anh
Lam Phương à, tôi còn nhớ đoạn lúc chàng ( tài tử Vân Hùng) nói với người
yêu (nữ nghệ sĩ Kim Cương) trong vở kịch Lòng Mẹ rằng “hai đứa mình sẽ trốn
nhà ra đi rồi dựng một túp lều tranh bên dòng suối, trong đó có hai trái
tim vàng là anh và em”. Bỗng cô giúp việc chạy ra giữa sân khấu nói “Cậu ơi
cậu! Cho con đi với!”. Vừa nghe cô giúp việc nói như vậy, chàng (tài tử vân
Hùng) liền nói ngay “ Vậy thì hai trái tim vàng và một trái tim chì!”Lúc đó
anh đã đệm mấy đoạn nhạc thật vui!
Tôi
vừa nói xong thì Nhạc Sĩ Lam Phương phá ra cười tỏ vẻ thích chí khiến tôi
cũng thích chí cười theo.
Lúc
các ca sĩ và những thân hữu tuần tự lên trình diễn nhạc chủ đề về những
dòng nhạc của Nhạc Sĩ Lam Phương trong ngày hôm ấy, tôi thấy Nhạc Sĩ Lam
Phương ngồi lắng tai nghe từng bài một, như muốn lắng đọng tâm tư mơ về một
thời đã yêu và một thời cũng vì yêu mà triền miên đau khổ. Khi một thân hữu
đang hát bài “Chiều hành quân”, tôi liền lặng lẽ đến sát bên xe
lăn anh đang ngồi rồi nói nho nhỏ bên tai anh:
- Bài
này tôi rất thích vì có hình ảnh của người lính chiến. Nhưng bài này anh
viết tặng cô nào anh phải thành thật khai báo đi thôi. Thời gian và thuỷ
triều không đợi chờ ai đâu anh nhé.
Nhạc
Sĩ Lam Phương vừa cười vừa trả lời:
- Nhiều
quá không nhớ hết!!
Trong Ngày
Hội Ngộ Với Nhạc Sĩ Lam Phương, tôi thấy có sự hiện diện của Thiếu
tướng Lê Văn Tư, ÔB Paul Phan đến từ Maryland, BS Peter Morita, BS. Nguyễn
Hùng, Bà Trần Kim Anh (phu nhân GS. Lưu Trung Khảo), DS. Nguyễn Thị Phưong
(phu nhân GS. Nguyễn Thanh Liêm), Bà Debbie Lê Ngọc Điệp, Ông Bửu Tịnh, BS
Nguyễn Xuân Quang, ÔB Võ Tá Hân, NS. Lâm Hoài Thạch, Ô. Tiết Đỗ, GS Nguyễn
Bá Thảo và phu nhân, GS. Đào Đức Nhuận, GS. Lê Thu Cúc, Nhà Văn Yên Thư
Trần Cẩm Tú, thân nhân và gia đình Nhạc Sĩ Lam Phương, các thân hữu Nhóm
Họa Sĩ Nam Cali, Bà Lisa Trần, ÔB Nhạc Sĩ Cao Minh Hưng, Thi Sĩ Quỳnh Giao,
các thân hữu CLBTNS,...Bà Lisa Trần, ÔB Cao Minh Hưng, Thi Sĩ Quỳnh Giao,
các thân hữu CLBTNS,... Lúc quý vị niên trưởng và những thân hữu lên
bày tỏ đôi lời với Nhạc Sĩ Lam Phương, tôi liếc thấy khuôn mặt của Nhạc Sĩ
Lam Phương tỏ ra rất xúc động.
Để
chuẩn bị kết thúc chương trình, Ban Tổ Chức mời Nhạc Sĩ Lam Phương lên cách
bánh sinh nhật, khui hai chai champagn rồi tất cả mọi người cùng hát bài
“HAPPY BITHDAY” để chúc mừng Nhạc Sĩ Lam Phương vừa tròn 78 tuổi. Lúc nghe
mọi người ca bài “HAPPY BIRTHDAY”, Nhạc Sĩ Lam Phương đã tỏ ra quá vui mừng
rồi xúc động đến nghẹn ngào khiến hai dòng lệ tuôn trào trên đôi má như
“khấp như thiếu nữ vu quy nhật!” vậy. Sau đó tất cả mọi người quây quần bên
Nhạc Sĩ Lam Phương để chụp hình làm kỷ niệm. Lúc gia đình Nhạc Sĩ Lam
Phương đưa Nhạc Sĩ ra về, tôi liền đến giã từ Nhạc Sĩ và hẹn gặp Nhạc Sĩ
trong ngày ra mắt sách cuối năm Ất Mùi này.
California,
ngày 07 tháng 04 năm 2015
Dương
Viết Điền
|