MÙA XUÂN PHÍA TRƯỚC…
ĐỖ THÁI NHIÊN
Mùa xuân của
đất trời là mùa của trời xanh, mây hồng, nắng ấm, là mùa của lộc non,
cỏ mượt, mai vàng rạng rỡ…Khởi đi từ đất trời, chúng ta hãy nhìn vào thâm
tâm của chính mình để tìm hiểu xem: Có chăng một mùa xuân trong lòng mỗi
nhân gian? Mùa xuân trong nhân gian chính là tình anh em bốn bể, tình tương
thân tương ái giữa con người với con người. Đi vào đời sống, tấm lòng tương
thân tương ái kia đã được nhà thơ Bùi Giáng diễn tả bằng thi pháp nhẹ nhàng
như hơi thở nhưng chất chứa cả một chiều dài hun hút yêu thương:
“Xin chào
nhau giữa con đường,
Mùa xuân
phía trước, miên trường phía sau…”
Bùi Giáng
Dường như lo
ngại người đời không hình dung đầy đủ sắc màu của bức tranh “mùa xuân phía
trước”, Bùi Giáng ân cần giải thích thêm:
“Thưa rằng ly biệt mai sau
Là trùng ngộ
giữa hương màu Nguyên Xuân”
Bùi Giáng
Bây giờ
trong tâm trí của những người yêu thơ các dấu hỏi đã hiện ra thật rõ ràng:
Thế nào là”mùa xuân phía trước”? Thế nào là mùa “Nguyên xuân”?
Con người là
một động vật sống với sự tham dự của tình cảm giới. Tình cảm đó được biểu
tượng bằng một hình trôn ốc. Hình trôn ốc kia ôm lấy chiếc nón lá của người
phụ nữ Việt Nam. Tâm của hình trôn ốc định vị tại đỉnh của nón lá. Đỉnh nón
đặt trên mặt đất, lòng nón hướng lên trời. Xuất phát từ tâm của hình trôn
ốc đặt tại đỉnh nón, đường trôn ốc bám lấy sườn nón để vừa mở rộng,
vừa lên cao cho đến khi đạt tới vành nón. Hình ảnh vòng trôn ốc như vừa mô
tả là sự diễn ý rằng: tình cảm của mỗi người, từ lúc sanh ra cho đến khi
trưởng thành, đã phát triển theo hình trôn ốc, mỗi ngày mỗi rộng hơn, cao
hơn: yêu cha mẹ, anh chị em, yêu bạn bè, yêu tiểu gia đình, yêu thiên
nhiên, yêu xóm làng, yêu văn hóa, yêu quê hương, yêu dân tộc, yêu nhân
loại…Tuy nhiên, bước vào đời sống thực tế , do thân, khẩu, ý đi lạc hướng,
biết bao nhiêu giông bão đã xuất hiện trên vòng trôn ốc tình cảm kia. Mỗi
giông bão là một phân tán, một biệt ly. Làm thế nào chuyển hóa biệt ly
thành hội tụ? Nhà thơ Bùi Giáng vẫn một lòng khẳng định:
“Thưa rằng ly biệt mai
sau
Là trùng ngộ giữa
hương màu Nguyên xuân”
Bùi Giáng
Thời gian
chỉ đến với hiện tại trong một sát na, ngay sau đó sát na kia trở thành quá
khứ. Vì vậy thời gian của đời sống bao giờ cũng là thời gian phía trước.
Nếu nghiệp được thường hằng hướng dẫn để nghiệp có thể thể- hiện tính tu
dưỡng trọn vẹn trong thân-khẩu-ý thì con người sống quây quần chung quanh
chữ “hòa”: hợp đoàn và tin yêu. Đó là hạnh phúc, đó là mùa xuân phía trước,
mùa xuân tuyệt đối, mùa Nguyên xuân. Nói cho cùng, đối sống là một chao đảo
bất tận giữa hòa và bất hòa. Tìm đâu ra dòng đời, trong đó, hòa chế ngự
được bất hòa? Đáp số nằm trong Lục hòa của Phật Pháp:
1.
Thân hòa cùng ở.
2. Miệng hòa không tranh cãi
3. Ý hòa đồng vui
4. Giới luật hòa đồng giữ
5. Hiểu biết hòa cùng giải
6.
Lợi hòa chia đồng
Lục Hòa quá
dung dị, quá dễ hiểu. Đọc Lục Hòa không ai không cảm thấy lòng mình rộn rã
trước tương lai tràn ngập chân thành và thân ái. Thế nhưng làm thế nào biến
Tư Tưởng Lục Hòa thành hành động sống cụ thể ? Đây là câu hỏi dẫn đến
những năm tháng tu và hành tinh tấn nhằm đạt đến :
Tu thân: chánh mạng.
Tu khẩu: chánh ngữ.
Tu ý: chánh tư duy.
Ba chánh đạo vừa nêu chỉ
là kiểu giới thiệu ngắn gọn lâu đài công lý Bát Chánh Đạo.
Như vậy hạnh
phúc của đời người là Nguyên xuân. Con đường đi tới Nguyên xuân
được dẫn đạo bởi Lục hòa. Phương pháp biến Lục hòa thành những bước đi cụ
thể đã có lời chỉ dạy từ Bát Chánh Đạo. Chữ HÒA trong Phật Pháp đi kèm với
4000 ngàn năm lịch sử đã làm cho Đạo Phật và Dân Tộc gắn bó với nhau như
hai mặt không tách rời của một bàn tay, trong Đạo Phật có Dân Tộc và trong
Dân Tộc có Đạo Phật.
Nhân dịp đầu
xuân năm Bính Thân 2016, bài viết này xin được thân kính chúc mỗi Độc Gỉa
một năm mới với đầy đủ 365 Nguyên xuân. Nguyên Xuân bây giờ trở thành một
dòng sông êm ả uốn khúc giữa đồng lúa của Quê Hương . Trên sông, nắng hồng
của xuân mới ân cần sưỡi ấm mặt sông: vẽ ra chân dung của chữ Hòa trong
Phật Pháp. Trên sông, sóng nước vỗ về các lọai mạn thuyền: tạo liên tưởng
sống động về tình tương thân tương ái giữa đồng bào với đồng bào./.
ĐỖ THÁI NHIÊN
|