GIỖ CHA CON MÈO
ĐỗTháiNhiên
(dothainhien@yahoo.com)
Mèo to lớn hơn chuột rất
nhiều lần. Mèo thường xuyên hiếp đáp
chuột, ăn
tươi, nuốt sống chuột. Mèo cư xử
với chuột chẳng khác nào đại Hán cư xử
với tiểu
quốc. Dưới mắt chuột, mèo là kẻ thù
truyền kiếp, kẻ thù không đội trời
chung.
Quan hệ cực kỳ tệ hại giữa mèo và
chuột đã được giới bình dân đai chúng
Việt Nam
diễn tả bằng bốn câu ca dao nghe như đùa
nhưng vô cùng thâm thúy. Ca dao rằng:
“Con mèo trèo
lên cây cau
Hỏi thăm chú chuột đi đâu
vắng nhà,
Chú
chuột đi chợ đường xa
Mua
mắm mua muối giỗ cha con mèo!”
Bốn câu ca dao vừa trích dẫn
cho thấy mèo vẫn bị xem như một động
vật.Đứng trước danh từ “mèo” là loại
từ “con”. Riêng loài chuột lại được nâng
lên làm người và được thân mến gọi
bằng “chú”, chú chuột. Người đời
thường cúng
giỗ người quá cố bằng xôi, chuối; bằng
hoa tươi, trái ngọt. Riêng chú chuột, chú
đã “chơi khăm” con mèo thông qua sự việc “giỗ
cha con mèo” bằng mắm với muối.
Hẳn nhiên mắm và muối không thể là hai phẩm
vật đáng được đặt lên bàn cúng. Nói
đúng hơn, chuột chẳng những không bao giờ
“giỗ cha con mèo” mà còn dùng mắm và
muối để nguyền rủa dòng họ nhà mèo. Cúng
giỗ là một hình thức tri ân. Chuột
không thể tri ân mèo vì đã “có công” tìm và tiêu diệt
chuột từ đời này qua đời
khác. Hận thù chỉ nên giải chứ không nên buộc.
Thế nhưng ngày nào mèo còn ăn
tươi nuốt sống chuột, ngày đó chuột còn
có nghĩa vụ nuôi lòng hận thù mèo. Lòng
hận thù trong trường hợp này là một loại
vũ khí tinh thần giúp loài chuột bảo vệ
nòi-giống-chuột
Nói về tương quan lực
lượng, quan hệ giữa chuột với mèo
chẳng khác nào
quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc. Trong khi
chuột dứt khoát hận thù mèo thì
CSVN đã ứng xử như thế nào đối với
Trung Quốc? Câu trả lời nằm trong các bản tin
sau đây:
I. Tin tức cấp xã:
Ngày 17 tháng 02 năm 2009, kỷ niệm 30 năm Trung
Quốc đánh Việt Nam dưới danh
nghĩa “Dạy cho Việt Nam một bài học”. Vào
dịp này, ngày 10/02/09, ban văn hóa tư
tưởng, trực thuộc Ban Chấp Hành Trung
Ương Đảng CSVN đã nghiêm khắc ra lệnh
cấm
hệ thống truyền thông Việt Nam tuyệt
đối không được nhắc đến biến
cố đẩm máu Hoa
Việt 17/02/79. Thi hành mệnh lệnh vừa kể,
mọi ý muốn cúng giỗ hàng vạn đồng bào
thân yêu đã vị quốc vong thân từ chiến trận
1979 đều bị dẹp bỏ. Rõ ràng là CSVN
đã buộc mọi người Việt Nam phải “Khép
lại quá khứ” trong tận cùng của tức
tưởi.
Tuy nhiên, hướng về Trung Quốc, quá khứ lại
được long trọng mở rộng ra: Giáp
ranh với tỉnh Cao Bằng, Việt Nam, trên lãnh thổ
Trung Quốc, có một nghĩa trang
tên gọi là Nghĩa Trang Long Châu. Nghĩa trang này có hai
đặc điểm:
1)Thứ nhất: Đây là nơi
chôn cất những binh lính Tàu bị tử trận trong
cuộc
chiến Việt Hoa tháng 02/1979. Nghĩa trang Long Châu
thuộc Quảng Tây Trung Quốc,
nhưng trên bảng tên của nghĩa trang, ngoài chữ Hán
còn có hàng chữ viết bằng
tiếng Việt, ghi là: “NGHĨA TRANG LIỆT SĨ TRUNG
VIỆT”. Như vậy lính Tàu xâm lược
Việt nam năm1979 với phương châm “Phá sạch,
giết sạch”, nay nghiểm nhiên trở
thành liệt sĩ Trung Việt.
2)Thứ hai: Giết sạch nói
ở đây chính là giết sạch nhân dân xã Đề Thám,
thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Thế
nhưng, điều khó tin nhưng có thật đã xảy
ra: nhân kỷ niệm 30 năm đại họa xâm
lược 1979, “Đảng Ủy, UBND, Hội
đồng Nhân
Dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ
Quốc xã Đề Thám” đã kính viếng “Nghĩa Trang
Liệt Sĩ
Trung Việt” một vòng hoa với dòng chữ “Đời
Đời Nhớ Ơn Các Liệt Sĩ Trung
Quốc”.
II. Tin tức cấp thủ đô:
Đầu tháng 02/2009, báo Hà Nội Mới, cơ quan ngôn
luận của thành ủy Hà Nội, đã
phổ biến một bài viết mang tựa đề:
“Thu Phục Tướng Tài”. Bài này hết lời ca
tụng
tên tướng Hứa Thế Hữu của Trung Quốc.
Tên tướng này tháng 02/1979 đã từng chỉ
huy quân Tàu tàn phá Cao Bằng Lạng Sơn, chặt
đầu vô số thường dân Việt Nam ở
thôn Tổng Chúc.
III. Tin tức cấp trung ương:
Trung tuần tháng 02/2009 dư luận trong nước
tỏ ý bất bình cao độ trước sự
việc
nhà
xuất bảnVăn Học liên kết với công ty
Văn Hóa Phương Nam xuất bản và phát hành
bản dịch Việt ngữ tác phẩm “Ma Chiến
Hữu” của nhà văn Trung Quốc tên là Mạc
Ngôn. Tác phẩm này ca tụng những tên lính Trung Quốc
đã tham dự trận chiến tiêu
diệt “bọn man di”và đã ngã gục trong cuộc
chiến kia như những anh hùng vĩ đại.
Ban Văn Hóa Tư Tưởng Trung Ương của CSVN
mặc nhiên chấp nhân sự phổ biến rộng
rãi “Ma Chiến Hữu” trên khắp lãnh thổ Việt Nam.
Có thể nói được rằng: nguyên
nhân trọng yếu làm cho dư luận phẩn nộ là
phần nhận định của nhà xuất bản
về “Ma
Chiến Hữu” đăng ở bìa sau của tác phẩm.
Nhận định đó như sau: “Một cách nghĩ
khác về chiến tranh, một cách ca tụng riêng về
chủ nghĩa anh hùng, cuộc đối
thoại giữa hai cõi âm dương, sự vướng
lụy giữa con người và ma quỷ”. Nhận định
vừa kể đã đối diện với hai phản
biện:
1)Chiến tranh tháng 02/1979 hiển nhiên là
cuộc chiến xâm lược của bành
trướng Bắc Kinh. Đương đầu với
họa xâm lược, toàn dân Việt Nam đều có
nghĩa vụ
chông xâm lược. Không thể có”một cách nghĩ khác”
về xâm lược. Vả lại nếu chấp
nhận “một cách nghĩ khác” về chiến tranh tháng
02/1979 tai sao tháng 12/2008 khi
tiểu thuyết “Rồng Đá” xuất phát từ
cuộc chiến 1979 của nhà văn Vũ Ngọc
Tiến, do
nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành thì cả nhà
xuất bản lẩn nhà văn đều bị chế
độ Hà
Nội đánh đấm bằng đủ loại hình
phạt?
2)Trong chiến tranh tháng 02/1979 không
thể có “một cách ca tụng riêng về
chủ nghĩa anh hùng.” Ở vào trường hợp
chiến tranh xâm lăng và chống xâm lăng,
anh hùng phải là những người Việt Nam đã
bảo vệ bờ cõi Việt Nam bằng chính sinh
mạng của mình. Anh hùng không thể có mặt trong
đội quân xâm lăng.
Kiểu nói “một cách nghĩ
khác” hoặc “một cách ca tụng riêng về chủ
nghĩa
anh hùng” chẳng qua chỉ là những xảo thuật
được chế độ Hà Nội xử dụng
với mục
đích biến quân xâm lược Bắc Kinh thành những
bậc anh hùng Trung Quốc. Từ đó
chống xâm lăng đại Hán bị xem là đã
chống anh hùng Bắc Triều. Từ đó nhiệt tình
chống Bắc xâm của quần chúng Việt Nam dần
dần suy tàn. Và từ đó lính Tàu bước
vào lãnh thổ Việt Nam thong dong như bước vào vùng
đất không người.
Tóm lai, từ xã ấp cho
đến thủ đô Hà Nội, lên tận trung
ương đảng, đâu đâu
CSVN cũng tận tình thuyết phục người dân hãy
cùng với đảng thể hiện tấm lòng
tuyệt đối trung thành với mẫu quốc Trung
Hoa. Bao giờ cũng phải tôn kính người
Trung Quốc. Bao giờ cũng phải tích cực xóa
bỏ tư tưởng thù ghét Trung Quốc xâm
lược.
Ngày xưa Lê Chiêu Thống bị
nhân dân Việt Nam nguyền rủa vì đã “rước voi
về dày mã tổ”. Ngày nay, muốn đo lường
tội phạm phản quốc của CSVN, người
Việt
Nam cần lấy tội “rước voi” của Lê Chiêu
Thống nhân lên gấp ba lần:
1)Một là CSVN dâng đất, dâng biển
cho “voi”. Mở cửa biên giới cho “voi” tự
do tràn ngập lãnh thổ của Ông Cha.
2)Hai là CSVN thẳng tay đàn áp, đàn áp
rất dã man người Việt Nam nào dám
chống Trung Quốc, dầu chỉ là chống đối
trong tư tưởng
3)Ba là CSVN tôn thờ quan thầy Trung
Quốc đến độ họ đã và đang tìm
đủ mọi
phương cách nhằm đẩy nhân dân Việt Nam
phải phục tòng Trung Quốc hiểu theo nghĩa
“tâm phục”, dầu chỉ là tâm phục do tác động
của nhồi sọ. Đó là lý do giải thích
tại sao toàn bộ guồng máy thông tin, tuyên truyền
của CSVN không ngừng vận dụng
nhiều phương tiện tác động tâm lý khác nhau
với mục đích làm cho người Việt Nam
thành thực tin rằng Trung Quốc là đất
nước của vĩ đại. Dân Trung Quốc thông
minh
và lương hảo. Lính Trung Quốc thiện chiến và
anh hùng. Trung Quốc là đại ân nhân
của Việt Nam. Tất cả những tuyên truyền
dối trá vừa kể là những viên thuốc độc
xoi mòn dần dần nhưng sâu rộng ý chí chống
giặc Bắc xâm trong tâm khảm của quần
chúng Việt Nam.
Trở lại với câu chuyện
chuột và mèo trong ca dao Việt Nam. Chú chuột đã
dùng bức tranh hài hước “Giỗ cha con mèo” để
nguyền rủa dòng họ nhà mèo. Chú
chuột nuôi dưỡng quyết tâm chống mèo để
bảo vệ nòi giống chuột. Mang hình ảnh
“Giỗ cha con mèo” đặt cạnh vô số hoạt
cảnh tâng bốc Trung Quốc do đảng CSVN tận
tình thủ diễn, dư luận nhận ra ngay rằng
quả tim của CSVN đã hóa vôi, bộ óc của
CSVN hiển nhiên không thể lớn hơn bộ óc của
loài chuột./.
ĐỗTháiNhiên