CHUYỆN DI CHÚC HỒ CHÍ MINH
Trần Gia Phụng
Tại Hà Nội, ngày 20-8-2014
vừa qua, Ban tuyên giáo Trung ương đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) tổ chức
hội nghị triển khai chỉ thị của Ban bí thư TƯĐCSVN về việc thực hiện kỷ
niệm 45 năm di chúc Hồ Chí Minh (HCM), và đưa ra kế hoạch cho toàn quốc
thực hiện từ tháng 9 đến tháng 11-2014.
Hồ Chí Minh
chết ngày 2-9-1969. Vì ngày 2-9
trùng với ngày lễ lớn của CSVN, nên Bộ chính trị đảng Lao Động lúc đó, do
Lê Duẫn đứng đầu, đổi thành ngày 3-9-1969.
Khi chết, HCM để lại ba bản di chúc: 1) Di chúc ngày 15-5-1965. 2)
Di chúc bổ sung năm 1968. 3) Di chúc ngày 10-5-1969. Bản di chúc thứ ba còn được Lê Duẫn nhuận
sắc, sửa đổi, mới chính thức công bố.
Như vậy, đảng viên CS học tập bản di chúc nào, không thấy nói đến?
(Toàn bộ các bản di chúc nầy đã được Nxb, Thanh Niên, TpHCM ấn hành năm
1990.) Lại thêm một chỉ thị của
TƯĐCSVN mập mờ không rõ.
Những điều
HCM viết trong các di chúc chỉ là
những dặn dò tổng quát, chung chung, không đưa ra chi tiết cụ
thể. Vì vậy nếu lãnh đạo CS muốn
đảng viên và đoàn viên “quán triệt,
học tập, tuyên truyền về nội dung cơ bản cốt lõi trong di chúc HCM”,
thì cần nhất là phải tìm hiểu cặn kẽ những tinh hoa “cốt lõi” mà chính HCM đã làm trong đời sống thực tế khi HCM còn
sống.
Mở đầu di chúc đầu tiên
(15-5-1965), HCM cho biết lý do viết di chúc là phòng khi “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin...” Người Việt chúng ta thường nghĩ rằng chết
là về với cha mẹ, ông bà, Phật Chúa.
Vì không có tôn giáo, HCM không về với Phật Chúa đã đành, mà HCM
cũng không muốn về với cha mẹ ông bà.
HCM chỉ muốn về với hai người ngoại quốc xa lạ HCM chưa hề gặp mặt,
như là một kẻ không biết cha mẹ là ai, mà người Việt gọi là con vô thừa
nhận. Quả thật, khi còn sống, thân
phụ của HCM, cụ Nguyễn Sinh Sắc không thừa nhận Nguyễn Sinh Cung tức HCM vì
cụ Sắc “không muốn nghe nói đến “đứa
con hư” của mình [...] mà các chủ thuyết chẳng những đả phá uy quyền của
nhà vua, mà còn đả phá luôn cả uy quyền của người gia trưởng.” (Daniel
Hémery, Ho Chi Minh, de l ' Indochine
au Vietnam, Paris: Nxb. Gallimard, 1990. tr. 134.) Vì không muốn gặp cha mẹ ông bà, nên
trong năm điều HCM dạy cho thiếu nhi Việt Nam, không có điều nào HCM khuyên
trẻ em phải có hiếu với cha mẹ cả.
Như vậy, học tập theo HCM, đi gặp cụ Các Mác, cụ Lê-nin và học tập
năm điều HCM dạy, không lẽ các đảng viên và đoàn viên thanh niên CS cũng là
những đứa con hoang, một mai khi chết đi, không tìm về với cha mẹ ông bà?
Cũng trong bản di chúc năm
1965, nói về đảng CSVN, HCM kêu gọi “một
lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc”. Khi bổ túc di chúc năm 1968, HCM lập lại
điều nầy. Tuy nhiên khi HCM chết
ngày 2-9-1969, Lê Duẫn bỏ mấy câu nầy trong di chúc HCM trước khi công bố.
(Xin bạn đọc so sánh các bản di chúc).
Sở dĩ Lê Duẫn làm thế, vì Lê Duẫn biết HCM đâu có phục vụ tổ quốc,
đã bán Hoàng Sa từ lâu cho Mao Trạch
Đông. Khi Mao viện trợ cho HCM, HCM
biết rằng tại Hội nghị San Francisco vào đầu tháng 9-1951, đại diện Liên Xô
theo yêu cầu của Trung Cộng, đã lên tiếng đòi hỏi hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa thuộc chủ quyền Trung Cộng.
Thế mà HCM vẫn làm lơ, mặc nhiên chấp nhận điều nầy, để nhận viện
trợ của Trung Cộng. Vì đã thỏa thuận
bán Hoàng Sa và Trường Sa cho Mao để đổi lấy viện trợ, HCM để cho Phạm Văn
Đồng ký công hàm ngày 14-9-1958 công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung
Cộng. Học tập và thấm nhuần di chúc
HCM về cách phục vụ tổ quốc theo kiểu HCM, đảng CSVN hiện nay tiếp tục sự
nghiệp bán nốt tổ quốc Việt Nam cho Trung Cộng
Di chúc HCM còn nhắn nhủ đảng
CS phải lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên, cho đoàn viên. Tấm gương điển hình tiên tiến nhất về đạo
đức cách mạng của HCM là trong cuộc CCRĐ, HCM giết hại ân nhân Nguyễn Thị
Năm để trả ơn. Tấm gương đạo đức
cách mạng nữa là vụ lừa bịp thế giới rằng HCM suốt đời sống độc thân, sống
giản dị để phục vụ cách mạng, trong khi HCM đi đâu đều có bóng dáng đàn bà
ở đó. Đạo dức cách mạng HCM nổi
tiếng hơn nữa là vụ giết hại bà Nông Thị Xuân, dù bà nầy đã sinh cho HCM
một người con trai để nối giòng. Đạo
đức cách mạng HCM còn được lưu danh trong vụ “Tôi mất trinh khi gặp bác Hồ”
của một em gái miền Nam. Còn rất
nhiều em gái miền Nam khác được gởi ra Bắc học tập, đã được HCM cấy hạt
giống đỏ mà không đếm hết. Đảng viên
và thanh niên CS mà học tập theo gương đạo đức cách mạng tiên tiến kiểu nầy
của HCM, hãy coi chừng sẽ ế vợ, vì có thiếu nữ nào dám lấy chồng đảng viên
CS, để rồi bị giết thê thảm như bà Nông Thị Xuân?
Di chúc HCM ngày 15-5-1965
kêu gọi đảng CS phải có “kế hoạch thật
tốt để phát triển kinh tế và văn hóa”.
Kế hoạch thật tốt của HCM là chính sách kinh tế chỉ huy, quốc hữu
hóa toàn bộ công thương nghiệp thành phố và toàn bộ ruộng đất ở nông thôn,
vơ vét của cải toàn dân vào tay đảng CSVN như lời Việt bản Quốc tế ca: "Bao nhiêu lợi quyền tất qua tay mình”
(câu số 8). Tuy nhiên, chính sách
kinh tế chỉ huy nầy đã làm đất nước Việt Nam kiệt quệ, nên mới đẻ ra cái
quái thai “kinh tế thị trường theo
định hướng xã hội chủ nghĩa”.
Thò lò cái đuôi XHCN là cái gì vậy?
Trong di chúc công bố năm
1969, HCM rất tự hào về sự lớn mạnh của phong trào cộng sản thế giới. Nếu bây giờ HCM biết được rằng phong trào
CS đã sụp đổ tan tành, chủ nghĩa CS bị quăng vào sọt rác ở Liên Xô từ năm
1991, thì có lẽ HCM càng tự hào hơn nữa, vì đảng CS của HCM chưa sụp đổ,
nhờ ở Việt Nam nhà tù nhiều hơn trường học, bạo lực cách mạng tàn bạo và
tinh vi, thẳng tay đàn áp dân oan kiện tụng, bắt giam những người yêu nước,
những người viết blog kêu gọi tự do dân chủ.
Nói chuyện di chúc HCM mà
không nói đến tư tưởng HCM là một thiếu sót lớn. Trong Đại hội 2 của đảng Lao Động tức
đảng CSVN từ 11 đến 19-2-1951 tại Tuyên Quang, HCM phát biểu: "Về lý luận, đảng Lao Động Việt Nam theo
chủ nghĩa Mác-Lênin...lấy tư tưởng Mao Trạch Đông làm kim chỉ nam.". (Nguyễn Văn Trấn, Viết cho Mẹ & Quốc hội, Nxb. Văn Nghệ [tái bản],
California, 1995, tt. 150-152.) Cũng
trong Đại hội nầy, HCM nhiều lần tuyên bố: “Ai đó thì có thể sai, chứ đồng chí Stalin và đồng chí Mao Trạch
Đông thì không thể sai được.” (Nguyễn Minh Cần, Đảng Cộng Sản Việt Nam qua những biến động trong phong trào cộng
sản quốc tế, California: Nxb.
Tuổi Xanh, 2001, tr. 63.)
Theo HCM, tư tưởng MTĐ là kim chỉ nam không bao giờ sai lầm, có
nghĩa là chuyện MTĐ đòi hỏi chủ quyền trên Hoàng Sa và Trường Sa của Việt
Nam từ năm 1951 cũng không sai lầm.
Đảng viên và đoàn viên CSVN học tập như thế, nên đảng CSVN ký hiệp
ước nhượng đất, nhượng biển cho Trung Cộng, bắt giam những người yêu nước
một cách bất bạo động chống Trung Cộng như Lê Chí Quang, Việt Khang, Bùi Hằng…
Đảng CSVN hô hào thực hiện di
chúc HCM, nhưng có một điều quan trọng trong bản di chúc HCM chưa được đảng
CSVN thực hiện. Điều đó là trong di
chúc ngày 15-5-1965, HCM yêu cầu được hỏa táng sau khi chết, tro xương chôn
ở một ngọn đồi vùng Tam Đảo - Ba Vì, và nếu đất nước chưa được thống nhất,
thì gởi một ít tro xương cho đồng bào miền Nam. Thế mà khi HCM chết, đảng CSVN không chịu
hỏa táng, lại xây cái lăng Ba Đình bự chảng “hoành tráng” để triển lãm xác
chết HCM.
Nay lãnh đạo đảng CSVN, tức
bộ Chính trị đảng CSVN muốn cho đảng viên học tập, quán triệt cốt lõi di
chúc HCM, thì phải tiên phong thực hiện di chúc HCM, thực tế làm gương
trước cho mọi người, là hỏa thiêu thi hài của HCM ở Ba Đình, đúng theo yêu
cầu trong di chúc HCM, rồi chia tro xương thành hai phần. Một phần chôn ở một ngọn đồi vùng Tam
Đảo-Ba Vì theo lời HCM đã viết trong di chúc. Còn phần tro xương kia của HCM thì đem
rải ở chỗ Trung Cộng đặt giàn khoan 981 trên Biển Đông mà Trung Cộng đã tạm
chiếm của Việt Nam, để HCM được mãn nguyện với sự nghiệp “lấy tư tưởng Mao Trạch Đông làm kim chỉ
nam”. Có như thế mới thực hiện
một cách “tài tình sáng tạo” di chúc HCM.
Nói cho cùng, dầu TƯĐCSVN tốn
công tốn sức tuyên truyền tô điểm chuyện di chúc HCM, nhưng ngày nay, thanh
niên Việt Nam biết tỏng HCM là ai. “Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó”.
(Nguyễn Chí Thiện). Các bạn trẻ ngày
nay không thèm học tập di chúc đâu.
“Biết rồi, khổ lắm, nói mãi…”
Thôi, “bỏ đi Tám”.
TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 27-8-2014)
|