CHÚA TỂ LÊN NGÔI
Nguyễn
Quý Đại
Năm
cũ trôi qua năm mới lại về, chúng ta sửa
soạn nghênh đón tên con vật mới, từ
trước đến nay việc chọn tên các con gia súc
và thú vật hoang dã làm biểu tượng mỗi năm
gọi là 12 con giáp. Theo thời gian có sự liên hệ 12
cung Hoàng đạo cần phải nói đến Ngũ Hành
là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Người Tây
phương tính theo chu kỳ sao Jupter (木星
Mộc tinh) quay
quanh mặt trời là 12 năm. Mỗi năm nó xuất hiện ở
một phương vị nhất định, nơi đó
do một trong 12 con giáp đang trấn giữ. Mười hai con
vật được gọi là 12 địa chi tượng
trưng cho chu kỳ một năm. Trong số các con giáp này
mỗi con vật đại diện 2 giờ đồng
hồ trong một ngày 24 tiếng. Con rồng là con vật
thần thoại và Tí, Dần, Tỵ, và Thân là những con
vật sống hoang dã và thường tránh gặp con
người. Bảy con còn lại là gia súc, theo chu kỳ 12
năm thì lại mang tên con vật cũ.
Đời sống Việt Nam
ảnh hưởng nông nghiệp nên sử dụng cả Âm Lịch và Dương
lịch. Trong dân gian tính ngày âm theo phong tục: tế
tự, lễ hội, ma chay, cưới gả, dựng nhà..
Năm 2010 theo Âm lịch
ngày 14.2.2010 Dương lịch là ngày Mùng Một Tết năm
Canh Dần. Hổ đứng thứ 3 trong 12 con giáp lên ngôi.
Nhìn lại 12 tháng qua con Trâu siêng năng, làm việc mệt
nhọc suốt ngày đêm, từ từ đưa cơn
suy thoái kinh tế vượt qua vực thẳm, thế
giới nhiều thay đổi, Tổng thống
đầu tiên Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ là người da đen.
Hổ trong thiên nhiên
Trên rừng núi Hổ là một trong
nhiều loài thú dữ, nhưng Hổ (cọp, hùm) to
lớn di chuyển nhẹ nhàng có sức mạnh phi
thường, có thể nhảy cao 2 m, dài 8 m nhanh nhẹn, bơi
lội giỏi nên được gọi là Chúa Tể Sơn
Lâm. Nhưng ngược lại Hổ có trí nhớ rất
kém.
Thời xa xưa đời sống con
người ở các vùng đồi núi chưa có vũ khí
để chống lại Cọp, đành bó tay sợ hãi,
làm miếu thờ đôi khi thần thánh hóa gọi Cọp là
ông Ba Mươi, Hổ không thích ánh sáng, ban ngày lẩn
trốn trong bụi cỏ, lùm cây hay ngủ, khi mặt
trời lặn. Hoàng hôn về Hổ thường xuất hiện tìm mồi,
mắt rất sáng trong đêm tối có thể thôi miên những con
mồi nhỏ bé ăn cỏ như nai, hươu..
Một trăm năm
trước trên thế giới có khoảng 100.000 con
sống rải rác trên núi rừng, ngày nay Hổ (Cọp)
không là mối đe doạ nữa, mà còn bị con người bắt
giết lấy xương da, còn lại hơn 5000 con,
nhiều loại bị diệt chủng! Cọp
đứng chi
thứ 3 trong 12 con giáp nên gọi là Dần 寅, giờ Dần chỉ
thời gian từ 3 đến 5 giờ sáng. Cọp nay còn
nhiều hay
ít, hình ảnh và truyền thuyết về loài Cọp
vẫn nằm trong tâm tý và văn hóa các dân tộc Á Đông.
Phân
loại Hổ trong đời sống và khoa học
Giới (regnum), Animalia động vật
Ngành (phylum), Chordata loại có xương sống
Lớp (class), Mammalia động vật có vú
Bộ (ordo), Carnivora động vật ăn thịt
Họ (familia), Felidae họ mèo
Chi (genus), Panthera Beo báo
Hổ lớn nhất trong họ nhà mèo,
nhưng có nhiều loại Hổ có một số
đặc trưng khác nhau. Đuôi dài giúp nó quân bình thân
thể khi lèo lái lúc rượt bắt mồi, râu dài giúp nó
tìm mồi, đánh hơi như mèo. Hổ đực trọng
lượng nặng từ 150 đến 310 kg và Hổ
cái từ 100 đến 160 kg. Hổ đực dài
từ 2,6 đến 3,3 m Hổ cái từ 2,3 đến 2,75
m. Trong các loại Hổ, giống Corbetts nhỏ,
loại Hổ Amur lớn nhất. Màu của chúng có thể
là bất kỳ màu nào trong khoảng từ vàng đen đỏ-da cam. Sau
tai có đốm trắng, cằm và họng màu trắng, trên
ngực, cổ, cũng như phần bên trong của chân màu
trắng nhạt. Bộ lông có nền vàng màu da bò, vàng
nhạt có nhiều sọc (vằn) màu đen hoặc màu nâu
đen. Đuôi có vòng nâu đen không đều từ trong
đến nút đuôi, một biến thể “gen” là Hổ trắng,
Các loài
hổ khác nhau
*Panthera tigris altaica Hổ Siberia hay Hổ
Amur, còn gọi là Hổ Mãn
Châu (Trung Hoa gọi là hổ Đông Bắc 北虎), gần
như toàn bộ sống trong những khu vực rất
hạn chế của miền đông Nga, ở đó
hiện nay chúng được bảo vệ. Trong thiên nhiên
có ít hơn 400 con. Hổ Siberia là giống Hổ to con, con
đực thường dài trung bình 2,7 mét và nặng
khỏang 290 kg, với bộ lông dày và những
đường vằn lớn màu vàng nhạt.
*Panthera tigris amoyensis - Hổ Hoa Nam.南虎, chữ amoyensis tên
khoa học của nó xuất xứ từ tên địa
danh Amoy, còn gọi là Xiamen tức Hạ Môn,
đang nằm trong tình trạng nguy hiểm nhất, sẽ
tuyệt chủng …
*Panthera tigris corbetti - Hổ Đông Dương Indochina-Tiger
(còn gọi là hổ Corbet), được thấy ở Việt Nam,
Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma, Mã Lai, Trung Hoa. Tại Việt Nam phần lớn
hổ đã bị giết để lấy da xương
nấu cao hổ cốt .
*Panthera tigris jacksoni Hổ Mã Lai đồng nghĩa:
Panthera tigris malayensis), tiếng Mã Lai: Harimau Malaya,
chỉ tìm thấy ở khu vực phía nam của bán
đảo Mã Lai .
*Panthera tigris sumatrae - Hổ
nầy sống ở đảo Sumatra (Indonesia) đảo
hoang dã có khoảng 400 đến 500 con.
*Panthera tigris tigris Hổ Bengal sống trong rừng già và đồng
cỏ của Bangladesh, Bhutan, Trung Hoa, Ấn Độ và
Nepal. Còn từ 3.000 đến 4.600 con, phần lớn
sống ở Ấn Độ và Bangladesh.
Ba
loại Hổ đã tuyệt chủng:
*Panthera
tigris balica Hổ Bali-Tiger,
*Panthera tigris sondaica Hổ Java-Tiger
*Panthera tigiris virgata loại
Hổ Caspi-Tiger
Hổ sống trong môi
trường thiên nhiên có tuổi thọ tối đa 25
năm, phần lớn chỉ sống tới 17 hay 21
năm, tuy nhiên vì nạn săn bắn không tính
được tuổi thọ! Hổ có thể sống
thích hợp với thời tiết thay đổi theo
từng điạ phương nóng +40 hay lạnh -40 độ Celsius, trên núi cao
đến 3000m. Mỗi ngày đêm có thể di
chuyển 30km, ít hoạt động ở một chỗ
trong nhiều ngày, nó thường đi một mình, thích thịt bò, nai, heo
rừng… mỗi ngày ăn từ 8 đến 50 kilo,
phần thịt còn lại cất dấu một nơi, sau
khi ăn no nó uống rất nhiều nước và nằm
ngủ, răng Hổ còn dính thịt thường
được các con công xiả răng, Hổ có mùi hôi vì
ăn thịt sống máu còn dính hai bên miệng, râu mép.
Bởi vậy râu Hổ rất độc có chất
ptomaine, khi săn hay bẫy được Hổ, người
ta thường đốt râu, sợ người khác
lấy râu Hổ bỏ vào bẹ măng sẽ sinh ra
loại sâu có phân rất độc tác dụng giết người.
Tuổi trưởng thành của Hổ từ 3-4 năm,
Hổ cái động dục 5 ngày theo chu kỳ 50 ngày,
sau thời
gian giao phối có chửa kéo dài khoảng trên dưới
100 ngày, sinh từ 2 đến 6 con, mỗi con lúc vừa
sinh nặng chừng 900 Gramm đến 1400 Gr dài 40 cm. Từ
4-12 ngày thì mở mắt, 2 hay 3 tuần sau mọc răng sữa,
một tháng rưỡi hổ con bắt đầu ăn
thịt. Chúng bú sữa mẹ tới 6 tháng và theo mẹ
tập săn mồi từ 2 đến 3 năm. Thời gian
nuôi con hổ mẹ không giao phối, tuy nhiên nếu tách hổ
con ra, thì hổ mẹ tiếp tục giao phối sinh
đẻ, hổ mẹ có nhiệm vụ nuôi và bảo vệ
con, hổ đực sống riêng biệt một vùng, và
thường tranh dành ảnh hưởng với những
con hổ đực khác…
Bạch Hổ là loại Hổ
lông màu trắng có vằn đen rất hiếm, năm 1951
người ta phát hiện trong rừng của tiểu
vương Rewa người ta bắt được 4 chú Hổ
con, 3 con màu vàng đặc biệt, một con màu trắng
lúc 9 tháng. Con Hổ màu trắng tên là Mohan đem về nuôi
dưỡng ở lâu đài Govindgarth, khi truởng thành, người
nuôi cho giao phối với con Hổ lông vàng tên Begun, sinh 4 con
cái tên Radha được nuôi lớn cho giao phối với
Mohan sinh ra 4 con Bạch Hổ là Raja, Rani, Mohine, Sukheshe. Hổ
Radha sinh thêm 4 lứa được 11 con Bạnh Hổ.
Chính phủ Ấn Độ tài trợ cho việc nuôi
dưỡng, các con Bạch Hổ sinh sản nhiều
hơn. Ngày nay các con Bạch Hổ ở sở thú hay các
đoàn xiếc đều là giống từ Ấn
Độ.
Hổ
trong lịch sử và văn chương Việt Nam
Giai
thoại ngày xưa Tả quân Lê Văn Duyệt cùng với
sứ thần Xiêm La (Thái Lan) hay Chân Lạp ngồi trên
vọng đài xem các võ sĩ đấu với Hổ. Dân
chúng chen chúc đứng chung quanh đài. Tả quân
truyền lệnh thả hổ ra để võ sĩ
biểu diễn bắt sống hổ cho sứ thần
xem. Lê Văn Khôi mình trần mặc quần cụt, tay
cầm đùi heo. Không ngờ gặp con Hổ quá dữ tấn
công ngay, ông né mình đánh ra một côn trúng Hổ ngã lăn
một lúc rồi tắt thở. Sứ thần Xiêm La
tấm tắc khen ngợi, nhưng Tả Quân nổi
trận lôi đình truyền đao phủ bắt trói Lê
Văn Khôi đem chém, vì theo lệnh đấu với
hổ chỉ được bắt sống chứ không
được đánh chết. Lê Văn Khôi đến
trước vọng đài xin tha tội vì không biết, xin
được bắt sống Hổ khác để
chuộc tội. Tả quân đồng ý ra lệnh thả Hổ
ra, bên ngoài trống thúc vang trời. Cuộc tỷ thí
lần này thật là gay go Lê V. Khôi đá trúng hàm dưới
của Hổ. Hổ nằm bất tĩnh ông trói hổ và
đặt dưới vòng
đài làm lễ xin chuộc tội. Sứ thần Xiêm
la thấy vậy khen không dứt lời. Tả Quân ung dung
nói: Bọn tiểu tốt dưới trướng tôi
đều như vậy cả, có chi đáng cho đại
nhân khen. Đây là hình thức phô trương nhân tài về
võ nghệ cao cường của người Việt Nam,
dằn mặt quân Xiêm đừng sang quấy phá nước
ta.
Ngày xưa các Vua Chúa còn thích xem
Hổ đấu với Voi, ở cố đô Huế còn
lại phế tích trường đấu
Hổ Quyền xây dựng năm 1830. Trường
đấu gồm hai vòng tường thành hình tròn
đồng tâm xây bằng gạch vồ, trát vôi vữa.
Tường dày 1,1m ở nền và 0,5m ở đỉnh.
Ðường kính của vòng tường ngoài là 45m, chu vi
140m, cao 4,5m. Vòng tường trong có đường kính 35m,
chu vi 110m, cao 6m. Hai vòng tường cách nhau 4m. Từ
dưới chân tường có hai cầu thang để
đi lên con đường đất. Cầu thang thứ
nhất có 20 bậc dành cho vua và hoàng gia. Khán đài là
một khu đất hình chữ nhật, diện tích 96m²
cao 1,5m so với mặt đường đất. Từ
trên khán đài nhìn xuống người ta thấy khu lòng
chảo của trường đấu. Cầu thang
thứ hai có 15 bậc dành cho lính và dân xem. Khoảng giữa
hai cầu thang là một lối vào rộng 1,9m, cao 3,9m dành
cho voi vào trường đấu. Ðối diện với
khán đài dành cho vua, ở phía bên kia của đấu
trường là 5 chuồng Hổ và Báo. Phía trên chuồng
ở chính giữa có một tấm biển bằng đá
chạm hai chữ Hán “Hổ Quyền”, trận đấu
cuối cùng giữa Voi và Hổ ở Huế dưới
thời vua Thành Thái năm 1904.
Thi ca được truyền tụng
trong dân gian về hình ảnh Chúa Tể Sơn Lâm:
-Chớ thấy hùm
ngủ vuốt râu, đến khi hùm dậy đầu lâu
chẳng còn
-Vuốt râu
hùm - xỉa răng cọp: làm các
việc nguy hiểm
-Rừng già
lắm voi, rừng còi lắm hổ - kinh
nghiệm của thợ săn
-Hùm chết
để da, người chết để tiếng - nói lên ích lợi của loài hổ và
con người ngay cả sau khi chết
-Hổ
đội lốt thầy tu, ám chỉ kẻ giả đạo đức, thành
phần lợi dụng tôn giáo để được
vinh thân.
-Trời sanh hùm chẳng có
vây
Hùm mà có cánh hùm bay lên trời
-Điệu hổ ly sơn
dụ cọp ra khỏi núi, một sách lược
để đối thủ yếu đi
-Hổ ngọa phùng nhân
thực, nhân thực cùng khởi đạo tâm/con cọp
đói gặp người bắt ăn, cũng như người
nghèo khổ sinh ra lòng trộm cắp?
-Nam thực như hổ,
nữ thực như miêu/ đàn ông ăn nhiều đàn bà
ăn ít.
-Hùm mất hươu hơn
mèo mất thịt/ giống như trèo cao té nặng.
-Đuổi hùm ra cửa trước
rước sói cửa sau! chống kẻ ác nầy nhưng
rước kẻ ác khác vào.
-Hổ phụ sinh hổ
tử/ hổ cha sinh ra hổ con.
Trong truyện Kiều
của thi hào Nguyễn Du đã chỉ cái uy của con Hổ (hùm)
Hùm thiêng khi đã sa cơ
cũng hèn.
Miệng hùm nọc rắn
ở đâu chốn này
Râu hùm, hàm én mày ngài
Giai
thoại về
câu đối, ngày xuân khách viếng Chùa (ông Hoàng Phan
Thái? ) bị nhà sư ra câu đối, ông đã đối
lại rất chỉnh:
Cái là tượng, tượng là voi, voi
chầu cửa cái
Tu là hổ, hổ là cọp, cọp bắt
thầy Tu
Nữ sĩ Hồ Xuân Hương với Phạm
đình Hổ tức Chiêu Hổ ngày nọ đến
chơi, chỉ có một mình Xuân Hương ông muốn
giở trò suồng sã bị Xuân Hương mắng vốn:
Anh đồ tỉnh, anh đồ say
Sao anh ghẹo nguyệt giữa ban ngày
Này này chị bảo cho mà biết
Chốn ấy hang hùm chớ mó tay
Hùm là Hổ tức tên Chiêu Hổ cũng không thua họa
lại
Này ông tỉnh, này ông say
Nay ông ghẹo nguyệt giữa ban ngày
Hang hùm ví bằng không ai mó,
Sao có hùm con bỗng chốc tay?
Trong
Việt Nam Thi Nhân Tiền Chiến bài Nhớ rừng của Thế Lữ diễn
tả tâm hồn thi nhân rất phóng khoáng, hoà vào thiên nhiên
với những tiếng thở than trong khoảng không
vắng lặng! bài nầy cũng là nỗi lòng của
những Sĩ quan, Công chức miền Nam sau biến
cố đổi đời 1975, hàng loạt người
bị nhà cầm quyền mới tập trung vào các trại
cải tạo mất tất cả tự do:
Gậm một khối
căm hờn trong cũi sắt,
Ta nằm dài, trông ngày
tháng dần qua.
Khinh lũ người
kia ngạo mạn, ngẩn ngơ
Giương mắt bé
riễu oai linh rừng thẳm
Nay sa cơ, bị
nhục nhằn tù hãm….
…………………..
Ta sống mãi trong tình
thương nỗi nhớ,
Thuở tung hoành,
hống hách những ngày xưa.
Nhớ cõi sơn lâm, bóng
cả, cây già
Tiếng gió gào ngàn,
với giọng nguồn hét núi,
…………………
Hổ sống trên rừng cao, trong
sở thú, nhưng hình ảnh Hổ quen thuộc, gần gũi
trong sinh hoạt con người. Ngân hàng Quốc Gia Việt
Nam phát hành ngày 25.8.1972 loại 500 Đồng màu vàng cam
đen, mặt trước là Dinh Độc Lập mặt
sau là con Hổ. Biệt Động Quân mũ nâu với phù
hiệu đầu cọp trên ngôi sao 5 cánh màu trắng.
Biệt Cách Dù mũ xanh phù hiệu con cọp vàng nhảy
qua chiếc dù trắng, Thủy quân lục chiến là cọp
biển. Trong quân đội có chuồng Cọp để
nhốt phạt quân nhân vi phạm kỷ luật. Bọn
thực dân Pháp gọi ông Hoàng Hoa Thám là con Hùm Yên Thế. Trong
các đền, miếu thường thờ tranh Ngũ
Hổ: Hoàng hổ, Hắc hổ, Bạch hổ, Xích
hổ, Thanh hổ. Ngoài ra có bia hay tranh điêu khắc hình,
tượng cọp thật oai. Trong các phái Võ lâm có các bài Quyền
về hổ: Mãnh Hổ quyền, Xà Hổ Hạc
quyền, Long Hổ quyền, Phục Hổ quyền,
Hổ quyền dưỡng sinh khí công…..
Hổ khẩu là tên huyệt
đạo nằm giữa ngón cái và ngón trỏ huyệt
nầy rất quan trong trong ngành châm cứu. Ngoài ra còn
rất nhiều từ về hổ: Hổ cứ, Hổ
lĩnh, Hổ môn, Hổ bộ, Hổ mang, Hổ thẹn,
Hổ mặt, Hổ tướng, Hổ giấy…Tết có
môn chơi Bầu, Cua, Cá, Cọp. Cười mỉn chi cọp, đọc sách cọp,
xem hát cọp, Chùa cọp Watpa Luang bua nổi tiếng ở
Thái Lan đã có công thuần hoá 50 con cọp sống trong
vườn Chùa hiền như những con chó, tiền nuôi đàn
cọp nầy nhờ du khách (hàng ngày mỗi con ăn hơn
6 kilo thịt). Nuôi cọp cũng không tránh được “
sinh nghề tử nghiệp” như đoàn xiếc nổi
tiếng của Sigfried and Roy ở Las Vegas, ngày 03.10.2003 ông
Roy Horn điều khiển cọp trình diễn, bổng dưng
con cọp trắng hằng ngày được ông huấn
luyện tấn công ông ngay trên sân khấu. Ông bị trọng
thương dù được chửa trị, nhưng ông
trở thành phế nhân, đoàn xiếc 30 năm hoạt
động phải ngưng!
Thế vận hội năm 1988 ở Seoul dùng biểu
tượng con cọp, hãng dầu cù là Tiger Balm Singapore
với hình cọp đang chạy. Năm 1945 hãng bia BGI có
„Bière Larue” ở Việt Nam sản xuất bia nhãn hiệu
đầu Cọp màu vàng, chai cao (0.66 lit). Singapore năm 1932
có hãng bia con cọp Tiger Beer. Truyện tranh Calvin and Hobbes
của Bill Watterson. Tác giả A A. Milne trong truyện Winnie
the Pooth diễn tả hổ luôn đem lại may mắn…
tiểu thuyết Life of Pi/ cuộc đời của Pi
viết về cậu bé sống sót trên Thái bình dương
với con Hổ Bengal. Tuy nhiên con Hổ Shere Khan trong tác
phẩm The Jungle Books là con vật nguy hiểm nhất
của Mowgli. Tác phẩm cọp trắng của Aravind Adiga.
Chuyện Khổng Tử trả lời Tử Lộ
“nắm đuôi cọp mà giết” hay chuyện “Cọp
Mặc Tử” là những triết lý rất hay nói về
thế thái nhân tình. Trong dân gian còn khá nhiều truyền thuyết
về Cọp như: Cọp
mẹ chửa trị cho cọp con bằng lá đa (sự
tích chú Cuội bay lên trời) Cọp 3 chân, Cọp một
mắt, tại sao Cọp vằn, Cọp mắc bẫy không
ai thèm cứu, Cáo mượn oai hùm, thác hang Cọp có nhiều
huyền bí ở Đà Lạt hay còn có tên là thác Đạ
Sar. Ngày nay ở Hà Nội đất hẹp người đông
nên có khu phố chuồng Cọp…….
Thảo dược
mang tên Hổ
* Hổ Cao hay Hy Thiêm tên khoa học Siegesbeckia orientalis L.
họ cúc có nơi người ta gọi là cỏ của
trời, hái lúc cây chưa ra hoa, phơi khô dùng để chữa
chân tay tê, lưng, đầu gối đau vì bệnh phong
thấp.
*Hổ Kế hay Ô Rô còn gọi là đại kế tên
khoa học Cnicus japonicus Maxim, họ cúc là loại cỏ
mọc hoang ở Á Châu, hái cây đang lúc nở hoa, phơi
khô. Trong dân gian dùng cây nầy để chữa chảy máu
cam, thổ huyết, phù thận người ta dùng cây
tươi giã vắt nước uống hay cây khô sắc
nuớc uống như trà .
* Hổ Trượng Căng còn gọi là củ cốt
khí Polygonum Cuspidatum họ rau răm, trong rể cây nầy có
chất antraglucosid dùng làm thuốc chữa tê thấp do té
ngã bị thương.
*Đơn lưỡi Hổ hay lưỡi cọp.
Sauropus rostatus, họ thầu dầu còn gọi là cây Cam
Xũng mọc hoang ở rừng núi, lá rễ hái về
sấy chữa dị ứng tiêu chảy..
* Hổ Thiệt còn gọi là lưỡi hổ hay Lô
Hội, (lô là đen hội tụ lại nhựa cây cô
đặc có màu đen) tên khoa học Aloe Vera họ hành
tỏi, loại cây thông dụng chế biến trong ngành
mỹ phẩm, làm kem thoa da, dầu gội đầu…
người ta cắt lá lấy nhựa, tinh dầu,
nhựa, chất Aloin. Đây là vị thuốc dùng trong
Đông và Tây Y, giúp tiêu hoá kích thích niêm mạc ruột……
* Hoa Hổ Ngươi là Hoa Trinh Nữ, còn gọi là Hoa Mắc
Cở, nấu lấy nước uống theo Nam Y trị
bệnh cao máu?
* Hổ phách được gọi là huyết phách, minh
phách, hồng tùng chi,
tên khoa học là succinum, là nhựa của các loài cây lá
kim đã hóa thạch,
* Thạch anh mắt cọp (Tiger’s Eye) người ta sử
dụng như đá phong thuỷ và làm trang sức
* Hoa móng cọp tên khoa học strongylondonmacrobotry.L, còn gọi
là hoa cẩm thạch (Jade Vine)
* Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng có loại cây hạt tròn
(tigridies) là hổ vĩ thảo còn gọi là cây đuôi cọp
Những động vật có tên hổ đều nguy
hiểm như : các loại rắn hổ, muỗi hổ Á
Châu, kỳ nhông hổ, nhện hùm, cá mập da hổ, nhái cọp….
Ngoài ra xương Hổ dùng nấu Cao
hổ cốt tên khoa học Panthera tigris L, dùng toàn bộ
xương con Hổ, không thể thiếu miếng
xương nào. Do đó phải có người biết xem
và chọn lọc xương. Xương hổ quý
nhất là xương tay (hổ hình cốt) rồi xương
chân, xương đầu, xương sống liền
với xương đuôi (không thể thiếu những
xương này được). Xương tay hơi
vặn ở khuỷu, có một lỗ ‘thông thiên’;
đặc điểm này dùng phân biệt xương
hổ, xương beo với các xương khác: răng hàm
có hình chữ ‘tam sơn’. Hổ chết trong rừng lâu ngày
xương trắng bợt, nếu ngâm nước lâu thì
bị ải, hổ săn bắn được thì
xương dính liền nhau, trắng ngà, để hơi
vàng. Xương hổ tốt nhất nặng 10 - 15kg.
Nếu có đủ 5 bộ xương cùng nấu thì
tốt nhất. Một kg xương đã chế nấu
được độ 230g cao mềm, cho nên nấu Cao
hổ cốt người ta thường nấu lẫn
với xương Sơn dương (tỷ lệ 1/5).
Nếu được "ngũ dương nhị
hổ" thì càng có lực mạnh. Xương sơn
dương nấu với xương Hổ cũng
phải làm sạch như gạc (sạch tuỷ, gân,
thịt theo kinh nghiệm của Đông y sĩ thầy Ba
Quế Sơn ở Bảy hiền cho biết). Ngày nay
xương cọp hiếm nhiều người nấu cao
hổ cốt giả để trục lợi.
Ngành Y
học Tây phương chưa khám phá ra các chất bổ dưỡng
trong Cao hổ cốt, họ chưa dùng các loại dược
phẩm ngâm rượu hổ cốt như ở bên Tàu hay
Việt Nam nhưng tuổi thọ họ rất cao. Chúng ta
cần phải xét lại quan niệm của người
Tàu ăn, uống để cường dương bổ
thận ngay cả thai nhi? điều nầy không thể
nào chấp nhận.
Các quốc
gia Á Châu ăn Tết Canh
Dần
Mỗi quốc gia có một phong tục
riêng về quan niệm 12 con Giáp. Đại Hàn, Nhật, Hoa
họ gọi là:
Chuột-Bò-Cọp-Thỏ-Rồng-Rắn-Ngựa-Cừu-Khỉ-
Gà- Chó-Heo. Người Việt thì chọn con đứng
thứ 4 là Mèo là và thứ 8 là Dê. Đón Tết giống nhau
về ngày Âm lịch, nhưng Nhật là quốc gia chọn
Tết Dương lịch[1] theo các
nước Tây Phương từ khi cuộc Duy Tân Minh
Trị do Thiên Hoàng Meijig 6 năm 1873. Người Nhật
chuẩn bị năm mới từ ngày 31.12 có tên gọi là
Omisoka và đón mừng năm mới Oshogatsu, vui chơi 3
ngày Tết theo phong tục truyền thống của
Nhật. Vào đêm giao thừa các chùa sẽ đánh 108
hồi chuông với ý nghĩa xua đuổi 108 con quỷ
sứ. Tiếng chuông
cũng là âm thanh được coi là bậc nhất trong
năm âm thanh của Phật pháp. Lời chúc mừng năm
mới mọi người quây quần bên nhau thưởng
thức rượu sake và các món ăn truyền thống vào
dịp Oshogatsu.
Thái, Lào, Campuchia ăn Tết theo Phật lịch năm
mới bắt đầu bằng ngày Đản sinh
của Đức Phật 15/4 và ngày lễ chính thức
được mở đầu bằng lễ tắm
Phật từ 13 đến 15 tháng 4. Ngày xuân
với lễ
hội té (tạt) nước người ta tin
nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa,
bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu,
sạch sẽ và mạnh khỏe, để cầu may, bình
yên cho cả năm, người dân sẽ té nước lên
nhau bằng cách xô… người được té nhiều
nước càng may mắn. Tuy nhiên mỗi nước có nghi
thức lễ hội và sinh hoạt khác nhau: Thái Lan ăn tết gọi
là Songkran. Sau
lễ tắm Phật trên chùa, bắt đầu mừng
năm mới bằng lễ té nước. Các món ăn
đặc trưng của Thái: cà ri xanh nấu với gà
(gaeng kiao wan gai), canh chua tôm (tom yam), bánh gạo thịt gà và
tôm, xôi ngọt sầu riêng… Tết Campuchia gọi là Chol Chnam Thmay (Chôl Chnăm Thmây). Ngày tết gia đình quây quần bên
nhau, cùng thưởng thức món cà ri. Lào tết gọi là
Bunpimay, món ăn Tết là Lạp được làm
bằng thịt gà hay thịt bò, trâu tươi bằm
nhuyễn với rau bạc hà xắt nhỏ và nước
cốt chanh, không dùng đường, vị chua cay.
Người ta thường dùng Lạp chung với các
loại rau như húng lủi, ngò gai ăn với xôi nóng…trong
những ngày tết thường có lệ phóng sanh .
Người Philippines ăn Tết
theo Dương lịch là dịp để những
người trong gia đình suy ngẫm về những
chuyện diễn ra trong năm qua, và cùng hướng
về tương lai với những hy vọng tươi
sáng. Đối với người Philippines ngày tết
biểu tượng cho sự thay đổi, hy vọng,
cơ hội sửa sai và làm những điều tốt
đẹp. Giao thừa bàn tiệc “Media Noche” để
cả gia đình cùng thưởng thức vào đúng
nửa đêm. Bàn tiệc thường có trái cây xếp theo
hình vòng tròn, biểu thị những đồng tiền xu,
với ước vọng đem lại may mắn về
tài chính cho gia đình.
Dân tộc Indonesia và Malaysia
là quốc gia, ảnh hưởng Hồi giáo có nhiều tôn giáo và
sắc tộc, do đó cách chào đón tết cũng
rất đa dạng và khác biệt. Đó là tết của
người Hồi giáo (Tahun Baru Hijriah), tết của
người Hindu tại đảo Bali (Tahun Baru Saka) và
tết cổ truyền theo kiểu Trung Hoa (Tahun Baru Imlek)
hay còn được gọi là Imlek, chính thức
được công nhận là ngày lễ quốc gia tại
Indonesia.
Tuổi Dần
tốt xấu
Người tuổi
Dần thường có nét uy quyền tính can đảm,
thích mạo hiểm. Họ có tính tập trung cao, luôn đem
hết cả sức lực, tinh thần để làm
việc. Đời sống tình cảm của họ
rất phong phú, nên khi còn trẻ họ có lối sống khá
lập dị, ham bay nhảy, du lịch đó đây.
Người nữ tuổi Dần rất có duyên, hoạt
bát, linh lợi, thanh lịch, họ không bao giờ hài lòng
với bất cứ việc gì. Người tuổi
Dần hợp với người tuổi Hợi, vì
người tuổi Hợi điềm đạm, từ
tốn, họ sẽ bổ túc, kiềm chế sự nóng nảy
của người tuổi Dần. Dần ý hợp tâm
đầu với người tuổi Tỵ vì cả hai
đều rất đa nghi. Sự khác biệt là ở
chỗ người tuổi Dần liều lĩnh trong khi
người tuổi Tỵ thì thận trọng.
Người tuổi Dần sẽ nếm hậu quả
nếu đối đầu với người tuổi
Thân vì người tuổi Thân nhanh nhẹn, tháo vát, lắm
mưu nhiều kế. Người tuổi Dần mệnh
Mộc có tài ngoại giao trọng danh dự, có thể
tạo dựng nên sự nghiệp lớn.
Đời sống con người
thăng hoa tốt đẹp cần giàu lòng vị tha chia
sẻ buồn vui với đời, tính tốt con người
rất hiếm trái lại thói hư tật xấu khá nhiều,
những kiêu căng, oán giận tham tiền, háo danh, háo
sắc… là những tật xấu đưa con người
đến bại hoại thanh danh…như tục ngữ có
câu “cọp chết để
da người ta chết để tiếng “. Chúa
Tể Sơn Lâm lên ngôi, nhưng con người thông minh là
con của Thượng Đế, là Chúa của muôn loài, nhưng
chúng ta phải bảo vệ thiên nhiên, để thú rừng
còn nơi để sinh sống. Kính chúc gia đình qúy đọc
giả mùa Xuân An Bình và nhiều Ân Phúc.
Tài liệu tham
khảo
Tiger im
Natur Lexikon và Wikipedia