CHẾ
ĐỘ HÀ NỘI LÀ CHẾ ĐỘ NGỤY DANH
Đỗ Thái Nhiên
Đề
cập đến chữ “danh”, Nguyễn Công Trứ dõng
dạc hạ bút:
“Đã mang tiếng ở trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông”
NCT
Thế nào là danh? Danh do đâu mà xuất
hiện? Nếu không có Con Người,
chữ danh không thể thành hình. Thế nhưng,
nếu một người sống đơn độc
chốn rừng sâu, núi thẳm, chắc chắn chữ danh
cũng không có cơ hội ra đời. Như vậy,
danh là hệ quả tất yếu của những ứng
xử hai chiều giữa cá nhân và xã hội trên dòng
sống chung của loài người. Trên
dòng sống chung kia, mỗi cá nhân lại
có một dòng đời riêng biệt gọi là phận. Hàng
tỷ người có hàng tỷ phận, người nào
sống đúng theo phận ổn
định của ngưới nấy, đó là chân ý
nghĩa của hòa bình thế giới.
Một người có phận là sống với công
việc cầm súng bảo vệ quê hương, xã hội
đặt tên (nêu danh) cho phận của người này là
quân nhân, là sĩ quan, hạ sĩ quan hay binh sĩ…Rõ ràng danh
là tên gọi của phận. Danh phải trùng
khớp với phận. Danh với phận như hai
mặt không thể tách rời của một bàn tay. Nói về các lọai “người tài”
trong xã hội, nhà tư tưởng Lý Đông A đưa ra nhận định:
“Nuôi tâm sinh thiên tài
Nuôi
trí sinh nhân tài
Nuôi thân sinh nô
tài”
Nhận
định của Lý Đông A mang hàm ý:
Phận là nuôi tâm, danh là thiên tài. Phận là nuôi
trí, danh là nhân tài. Phận là nuôi thân, danh là nô tài. Như vậy, nhìn phận, biết danh. Nghe danh, nhận ra phận. Phận
nào, danh nấy. Phận ma đi với
danh ma. Phận Phật đi với danh
Phật. Danh như vậy gọi là chính danh.
Trong thực tế của đời sống
không phải lúc nào và ở đâu danh với phận
cũng bước với nhau những bước
đồng điệu như cặp bài trùng. Rất nhiều khi phận đen, danh trắng.
Nói rõ hơn những người không
lương hảo thường dùng danh cao quý để che
đậy phận tệ hại. Phận là họng
súng đẻ ra chính quyền, phận là những cuộc
bầu cử gian dối, phận là tham ô kiểu Vinashin làm
cả thế giới kinh ngạc, phận là ngoan ngoãn cai
trị đất nước theo mệnh lệnh của
Đại Hán, phận vừa là hoàng đế tàn
độc đối với người dân vừa là tôi
tớ hèn mọn đối với ngoại bang …Thế
nhưng danh lại là “giới lãnh đạo anh minh và chân
chính của Việt Nam”. Danh như vậy là
danh giả, danh ngụy.
Phân tích và lượng giá phận là phương pháp chính xác
nhất giúp con người xác định được
sự khác nhau như ngày với đêm giữa chính danh và
ngụy danh. Chính phương pháp phân tích và lượng giá
vừa kể đã dẫn chúng ta đi đến kết
luận không một chút dè dặt rằng: Nhà
đương quyền Hà Nội
hiển nhiên là nhà cầm quyền ngụy danh.
Giữa thế giới tràn ngập ngụy
danh, công việc tìm kiếm và nhận diện chính danh
rất dễ bị lạc đường. Vì
vậy, bên cạnh nguyên tắc “chính danh, định
phận” còn có lời nhắc nhở :
“Danh có chính thì ngôn mới thuận”. Chân lý này dẫn
đến định lý nghịch đảo rằng : “Nhà cầm quyền nào có ngôn không
thuận, nhà cầm quyền đó ắt phải mang tính
ngụy danh”. Con ngừơi diễn tả tư
tưởng, ý muốn bằng “ngôn”. Ngôn có
thể là lời nói, ngôn cũng có thể là cử chỉ,
là hành động. Mặt khác, trên địa bàn chính
trị, hiểu một cách chung nhất,
cốt lõi nhất: “thuận” có nghĩa là người dân
đồng ý với nhà cầm quyền, ủng hộ nhà
cầm quyền. Dấu hiệu tiên khởi và trọng
đại hàng đầu để người dân
biểu lộ ý chí thuận kia chính là
sự việc người dân được tuyệt
đối tự do sử dụng lá phiếu để
chọn và ủy nhiệm giới lãnh đạo thay
mặt dân điều hành việc nước. Tại
Việt Nam dưới chế độ Cộng Sản,
ngoại trừ những cuộc bầu cử gian trá,
mọi hình thức bầu cử tự do đều
bị triệt để thủ tiêu. CSVN “ngôn” với dân
theo kiểu vừa kể, làm gì có sự kiện
người dân thuận với nhà đương quyền ?
Còn
nữa, đảng CSVN do một nhóm tư nhân thành lập,
không hề có tư cách pháp lý dành cho giới đại
biểu của dân, thế nhưng đảng này lại
lấy tiền thuế của dân, lấy tài nguyên của
quốc gia để chi trả lương cao, bỗng hậu
cho đảng viên từ bộ chính trị cho tới các
cấp đảng bộ địa phương. CSVN “ngôn” như vậy gọi là ngôn thuận
ư?
Còn nữa, ngày 28/08/2011 nhân một
cuộc đối thoại về quốc phòng giữa
Việt Nam và Trung Quốc, khi đề cập tới
những cuộc biểu tình của nhân dân Việt Nam
chống Trung Quốc, ông Nguyễn Chí Vịnh thứ
trưởng quốc phòng của CSVN đã cung kính thông báo
cho phía Trung Quốc biết: Hà Nội “chủ
trương kiên quyết xử lý vấn đề tụ
tập đông người ở Việt Nam với tinh
thần không để sự việc tái diễn”. Rõ ràng
là ngôn của CSVN chẳng những là ngôn không thuận mà còn
là ngôn của tội ác chống dân biểu tình, chống dân
yêu nước, chống nhân dân. Có thể nói
được rằng lịch sử của đảng
CSVN là lịch sử trùng trùng điệp điệp
của những ngôn không thuận. Nhà
cầm quyền ngôn không thuận hiển nhiên là nhà cầm
quyền ngụy danh.
Nói chung lại, “phận đen, danh
trắng” và “ngôn không thuận” là hai chỉ dấu của
ngụy danh. Đó là công lý hằng cửu.
Thế nhưng mới đây công lý hằng cửu kia đã bị xúc phạm bởi một ý
kiến kỳ lạ. Ngày 31/10/2011
trên một diễn đàn bạn đọc, GS Lê Xuân Khoa
viết: “CHXHCNVN là một thực thể được
quốc tế nhìn nhận là một thành viên của Liên
Hiệp Quốc, được ASEAN nhận làm hội
viên, được Hoa Kỳ nhìn nhận và tất cả
những quốc gia dân chủ khác thiết lập quan
hệ hợp tác trên nhiều lãnh vực. Như vậy
về mặt bang giao quốc tế, CHXHCNVN là một
thực thể pháp lý có tính chính danh”
Bằng vào đoạn văn nêu trên, ông Lê Xuân Khoa đã
đưa ra luận cứ: chế độ CSVN đã là
một thành viên thực sự của guồng máy bang giao
quốc tế. Từ đó CSVN là một
thực thể pháp lý có tính chính danh. Cội nguồn quan trọng bậc nhất
của luật quốc tế là hiệp ước
quốc tế. Khi hai hay nhiều quốc gia ký tên vào
một hiệp ước thì hiệp ước kia trở thành luật quốc tế
đối với các quốc gia đồng
ước. Ngày 30/04/1975, CSVN đã công khai xé bỏ hiệp
ước Ba Lê 28/01/1973 trước
mắt nhìn vô cảm của toàn thế giới. Lịch
sử của bang giao quốc tế cho thấy có rất
nhiều hiệp ước đã từ trần theo kiểu hiệp ước Ba Lê 1973.
Những trường hợp từ trần kia
là bài học dạy cho con người hiểu biết
một cách chính xác: luật quốc tế là luật
của phản trắc, luật của súng đạn,
luật của kẻ mạnh. Bang giao quốc tế
diễn ra trên khung sườn của luật quốc
tế. Vì vậy bang giao quốc tế là hình thức bang
giao nhiều chao đảo nhất, nhiều đổi
trắng thay đen nhất. Trong chiến tranh lạnh, Hoa
kỳ và Liên Xô nhìn nhận nhau, bang giao mật thiết
với nhau. Sau cùng, ngày 25/12/1991 Liên Xô
vỡ vụn dưới đôi tay bí
ẩn của Hoa Kỳ. Đây là thí dụ điển hình
cho thấy: trong bang giao quốc tê, sự việc các
quốc gia nhìn nhận lẩn nhau không liên hệ gì
đến tính chính danh hay không chính danh của chế
độ chính trị.
Nhìn nhận ngoại giao chỉ để trao đổi
các quyền lợi kinh tế, tài chánh, tài nguyên thiên nhiên, tin
tức tình báo các loai… Nhìn nhận ngoại giao không hề và
không thể ban phát tính chính danh cho bất kỳ chế
độ chính trị nào. Đây là lý do giải thích tại
sao tổ chức Liên Hiệp Quốc lại là nơi
chứa chấp đủ loại chế độ chính
trị từ dân chủ chân chính đến độc tài
tham ô cùng với các chế độ tay sai ngoại bang,
phản dân chủ, chống nhân quyền…tất cả
đều hiên ngang có mặt trong Đại Hội
Đồng Liên Hiệp Quốc. Dĩ nhiên tác giả Lê
Xuân Khoa không thể không biết thực chất của bang
giao quốc tế, thế nhưng tác giả này vẫn
viết: "Về mặt bang giao quốc tế,
CHXHCNVN là một thực thể pháp lý có tính chính danh”.
Thế nào là một thực thể pháp lý?
Luật quốc nội cũng như luật quốc
tế (luật của nay còn, mai mất) không hề có
văn bản nào qui định một cá nhân hay tập
thể cần phải hội đủ bao nhiêu yếu
tố để có thể thủ đắc
được một tư cách pháp lý có tên gọi là
“thực thể pháp lý”. Xin đừng quên
rằng gốc rễ của luật quốc tế là
luật quốc gia. Luật chân chính của quốc
gia hiển nhiên là luật của công bằng, chính trực,
luật của pháp trị ( Rule of law ).
Mỗi khi luật quốc tế gặp khó khăn vì luật
thiếu sót hay mơ hồ, xã hội quốc tế
phải đi tìm giải pháp thỏa đáng và kịp
thời cho quốc tế trong ý niệm pháp trị của
luật quốc nội. Hiệp ước quốc tế,
án lệ quốc tế, tập quán
quốc tế, học lý quốc tế…toàn bộ vận
động của luật quốc tế không thể mâu
thuẩn với công lý pháp trị trong luật của
mỗi quốc gia. Có như vậy Tuyên Ngôn
Quốc Tế Nhân Quyền mới được
thượng tôn. Có như vậy nguyên tắc “Dân
tộc tính và nhân loại toàn tính thống nhất” ( Tư tưởng Lý Đông A ) mới
được thăng hoa.
Sau khi đã trình bày mối liên hệ biện chứng
giữa “chính danh và định phân”, giữa “danh chính” và
“ngôn thuận”, sau khi đã bác khước toàn bộ
luận cứ lơ mơ và không nghiêm chỉnh của GS Lê
Xuân Khoa, bài viết này trân trọng kính gửi đến
Bạn Đọc một kết luận ngắn, gọn
và dứt khoát: Chế Độ CSVN là chế độ
ngụy danh, gọi tắt là ngụy quyền./.
Đỗ Thái Nhiên
dothainhien@yahoo.com